COVID-19

สรุปที่นี่!!ไทม์ไลน์ช่วงเปลี่ยนผ่านโควิด-19 จากโรคระบาด สู่โรคประจำถิ่น

เปิดไทม์ไลน์ การเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 จากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น 4 ระยะ ตั้งเป้าบรรลุผล 1 กรกฎาคมนี้

หลังจาก คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบมาตรการรองรับการเปลี่ยนผ่านการระบาดของโรคโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น ได้มีการกำหนดกรอบเวลารวม 4 ระยะ ดังนี้

โรคประจำถิ่น

  • ระยะที่ 1 (12 มีนาคม-ต้นเมษายน) เรียกว่า Combatting ระยะขาขึ้น หมายถึงการที่มีจำนวนของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยจะต้องมีการควบคุม เพื่อลดการระบาดให้ได้มากที่สุด
  • ระยะที่ 2 (เมษายน-พฤษภาคม) เรียกว่า Plateau ระยะคงที่ หมายถึง ระยะที่ผู้ติดเชื้อมีจำนวนคงที่ และไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นไปกว่าเดิม
  • ระยะที่ 3 (ปลาย พฤษภาคม-30 มิถุนายน) เรียกว่า Declining ระยะที่มีการลดลงของผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง มุ่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงให้เหลือ 1,000-2,000 ราย
  • ระยะ ที่  4 ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป เรียกว่า Post pandemic ระยะที่ออกจากการเป็นโรคระบาดเข้าสู่ระยะการเป็นโรค ประจำถิ่น

LINE ALBUM new normal wfh delivery ๒๒๐๓๑๐

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาจากปัจจัยการได้รับวัคซีนและอัตราการครองเตียง อัตราการเสียชีวิตรวมถึงการจัดแผนรองรับในด้านต่าง ๆ ต้องมีความพร้อม

ปัจจุบัน มีหลายประเทศที่เตรียมการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวเช่นกัน อาทิ ประเทศในทวีปยุโรป รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านคือ มาเลเซีย

สำหรับประเทศไทย มีการเตรียมมาตรการในการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับระดับสถานการณ์ โดยคำนึงถึงทุกมิติ อาทิ การเดินทางเข้าประเทศไทยตามโปรแกรม Test &Go ที่มีเงื่อนไขด้านสุขภาพพร้อมกับการอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางต่างชาติและคนไทย ช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo