COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เผย ไวรัสลูกผสม ‘เดลตาครอน’ มีจริง แต่ยังไม่พบข้อมูลความรุนแรง

“ดร.อนันต์” เผยไวรัสลูกผสม เดลตาครอน เจอในฝรั่งเศสเป็นของจริง แต่ยังไม่พบคุณสมบัติโดดเด่นจนต้องจับตามอง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงไวรัสลูกผสมระหว่าง เดลตากับโอไมครอน โดยระบุว่า

เดลตาครอน

ไวรัสลูกผสมเดลตา+โอไมครอน หรือ เดลตาครอน จริง ๆ มีเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้แล้ว เป็นช่วงที่เดลต้ายังไม่ลดลงมากและโอไมครอนกำลังขึ้น ซึ่งคนที่ติดสองสายพันธุ์พร้อมกัน จึงมีอยู่มากพอสมควรครับ

สายพันธุ์ที่เป็นข่าวคือ สายพันธุ์ที่ตรวจพบในฝรั่งเศส และ ทีมวิจัยของ WHO ออกมายอมรับว่า เป็นไวรัสลูกผสมของจริง ไม่ใช่การปนเปื้อนของสิ่งส่งตรวจ

ไวรัสชนิดนี้ มีส่วนด้านหน้าที่เป็นโปรตีน สำหรับเพิ่มจำนวนไวรัสเป็นของเดลตา (AY.4) และ โปรตีนหนามสไปค์มาจากโอไมครอน (BA.1)

ดรอนันต์
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

นอกจากนี้ ดูเหมือนจะพบไวรัสลักษณะคล้าย ๆ กันในเดนมาร์ก และ เนเธอร์แลนด์ ยังไม่ชัดว่าเป็นไวรัสลูกผสมจากแหล่งเดียวกันแล้วแพร่กระจายข้ามประเทศ หรือ เป็นไวรัสคนละสายพันธุ์ที่เกิดด้วยกลไกการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์แบบใกล้เคียงกัน

ไวรัสชนิดนี้ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ เรื่องความรุนแรง หรือ คุณสมบัติที่โดดเด่นจนต้องจับตามอง เพราะพบมา 3 เดือนแล้วก็ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นขึ้นมาครับ

เนื่องจากเดลตาลดน้อยลงมาก การเกิดไวรัสแบบนี้คงพบได้ยากขึ้น ที่จะพบกันตอนนี้จะเป็น BA.1กับ BA.2 มากกว่า ที่พบร่วมกันอยู่อย่างมากมายในประชากรมนุษย์ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo