COVID-19

ผู้ป่วยโควิด ตกค้างกว่า 7,000 ราย กทม. เร่งแก้ปัญหา ดันเข้าระบบการรักษา

กทม. เร่งแก้ไขปัญหาผู้ป่วยโควิด ตกค้างกว่า 7,000 ราย เข้าสู่ระบบการรักษา ชี้แจงกลุ่มสีเขียว รักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ  ทั้งแบบเจอ จ่าย จบ และรักษาตัวที่บ้าน

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานของ EOC เขต ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยที่ประชุม มีการหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาผู้ป่วยตกค้าง

ผู้ป่วยโควิด ตกค้าง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายทุกหน่วยงาน ให้เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ และความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียว สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ ดังนี้

1. สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่คลินิกปฐมภูมิหรือโรงพยาบาลในระบบ โดยไม่จำกัดพื้นที่

2. สิทธิประกันสังคม สามารถรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ตนมีสิทธิอยู่

3. สิทธิรักษาพยาบาลของข้าราชการ สามารถรับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่งที่อยู่ในระบบของกรมบัญชีกลาง

กทม.

ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการรักษาในรูปแบบการรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation : HI) และแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ (Outpatient with Self Isolation : OPSI) ด้วยวิธีการ Walk in ไปยังสถานพยาบาล รวมทั้งบริการออนไลน์ผ่านช่องทางของ สปสช.1330 และศูนย์ EOC 50 สำนักงานเขต

 

กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โทรเข้าระบบดูแลรักษาผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ไม่ติด หรือเข้าระบบการรักษาแบบ HI แล้ว แต่รอหน่วยบริการติดต่อกลับนาน ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง จะเร่งโทรสอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่รอการตอบรับอยู่ในระบบ HI Portal และรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาพยาบาล ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยข้ามเขตพื้นที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับบางเขตที่มีจำนวนผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

2 3

สปสช.เร่งเคลียร์ผู้ป่วยโควิด ตกค้างกว่า 7,000 ราย 

ด้านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้จัดบุคลากร จำนวน 200 คน เพื่อโทรสอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่ตกค้างในระบบ จำนวนกว่า 7,000 ราย และจัดส่งยาให้เบื้องต้น กรณี OPSI รายที่เหลือจะประสานแจ้งหน่วยบริการให้เร่งรับผู้ป่วยเข้ารับการดูแลต่อไป

ในส่วนของศูนย์ EOC 50 สำนักงานเขต จะให้การสนับสนุนการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจน จากหน่วยบริการไปยังที่พักอาศัยของผู้ป่วย การรับ-ส่ง เครื่องผลิตออกซิเจน จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขไปยังที่พักอาศัยของผู้ป่วยในกรณีเร่งด่วน

พร้อมกันนี้ จะบูรณาการทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมร่วมดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้างและเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo