COVID-19

โควิดระลอกใหม่ ระบาด 239 โรงงาน เข้ม Bubble & Seal 10 อุตสาหกรรม

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยโควิดระลอกใหม่ ระบาดโรงงานแล้ว 239 แห่ง ย้ำ Bubble & Seal คุมเข้ม 10 อุตสาหกรรม ที่พบการติดเชื้อสูงสุด มีโรงงานเข้าร่วม 2,338 โรงงาน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถแพร่กระจายและติดต่อได้เร็วขึ้น

Bubble & Seal

ในส่วนของ กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวัง และขับเคลื่อนมาตรการทางสาธารณสุขโดยเฉพาะมาตรการ Bubble & Seal เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างจริงจัง ซึ่งจะเป็นการป้องกันการเกิดคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม จนเป็นเหตุให้ต้องปิดกิจการส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการโรงงานระลอกใหม่ (เดือนมกราคม–6 มีนาคม 2565) พบโรงงานที่มีการระบาดจำนวน 239 โรงงาน ผู้ติดเชื้อรวม 3,264 คน มีโรงงานที่ร่วมมาตรการ จำนวน 2,338 โรงงาน ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1500 โรงงาน

สำหรับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสะสมรวมสูงสุด 5 จังหวัดแรกได้แก่ ชลบุรี สมุทรปราการ ระยอง ภูเก็ต และนครราชสีมา

IMG 0415
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์

อุตสาหกรรม 10 ประเภทที่พบการติดเชื้อสูงสุดในปี 2564

1. อุตสาหกรรมอาหาร

2. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

3. อุตสาหกรรมโลหะ

4. อุตสาหกรรมพลาสติก

5. อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม

6. อุตสาหกรรมรถยนต์

7. อุตสาหกรรมแปรรูปไม้

8. อุตสาหกรรมยาง

9. อุตสาหกรรมก่อสร้าง

10. อุตสาหกรรมผลิตเครื่องมือทางการแพทย์

กำชับคุมเข้ม Bubble & Seal โรงงานเป้าหมาย

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยศูนย์ CMC ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมทุกแห่ง แจ้งประชาสัมพันธ์พร้อมส่งหนังสือไปยังหน่วยงานในสังกัดและสถานประกอบการโรงงานที่เกี่ยวข้อง  เรื่อง กำกับติดตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ ในสถานประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ เพื่อขอความร่วมมือ และควบคุมสถานการณ์การระบาดให้อยู่ในวงจำกัด โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรม และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เกิดจากการหยุดกิจการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo