Politics

แยก ‘สาเหตุการเสียชีวิต’ จากโควิดออกจากโรคอื่น ก่อนปรับเป็น ‘โรคประจำถิ่น’

สธ. เตรียมแยก ‘สาเหตุการเสียชีวิต’ จากโควิดและโรคประจำตัวร่วม ออกจากกัน พบ 30% ไม่ได้ตายจากโควิด ก่อนจะปรับเป็น โรคประจำถิ่น

วันนี้ (10 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 ในประเทศไทย ที่มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ว่า จะต้องดูสาเหตุของการเสียชีวิตตามที่ สธ.กำหนดว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโรคร่วม จะระบุสาเหตุ การเสียชีวิตว่าอย่างไร

20200425 PRG อนุทิน สธ 1024x691 1
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข

แยกสาเหตุ การเสียชีวิตจากโควิด เน้นที่ปอดอักเสบ และ โรคประจำตัว ออกจากกัน 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือว่าการจะนับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ควรดูอาการหลัก เช่น ผู้ที่ติดเชื้อต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ปอดอักเสบ เชื้อลงปอดชัดเจน ถือว่าโควิด-19 เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ไม่ใช่เป็นเพียงองค์ประกอบที่ทำให้เสียชีวิต

“เช่น กรณีผู้ป่วยติดเตียง เดิมพักอยู่บ้าน ป่วยหนักอยู่แล้ว แต่พบว่าติดโควิด-19 จากคนใกล้ชิด เมื่อเสียชีวิต เราก็จะต้องดูกันว่า คงต้องแยกกรณีนี้ออกมา เพื่อให้เห็นว่าผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ที่คุกคามในระบบทางเดินหายใจ ทำให้ปอดอักเสบมาก เราจะแยกจำนวนออกมาให้เห็น ซึ่งปลัด สธ. และ อธิบดี กรมควบคุมโรค ได้หารือกันเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน”

19d447ca68ad477c113b4c2b9255182f0b2bcfa6d08492bce6c047ed793ef37c
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

พบ 30% ของจำนวนผู้เสียชีวิต ไม่เกี่ยวข้องกับโควิด ก่อนจะปรับเป็น โรคประจำถิ่น

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลาวว่า จากตัวเลขการเสียชีวิตในปัจจุบัน พบว่ามีประมาณร้อยละ 10-30 มีสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้เกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19 เนื่องจากอาการมีของโควิด-19 น้อย

บางกรณีตรวจพบโควิด-19 หลังจากเสียชีวิตแล้ว หรือการเก็บตัวอย่างเชื้อจากร่างผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่พบว่า ผู้เสียชีวิตที่มีโรคประจำตัวร่วมกับโควิด-19 เช่น มะเร็ง โรคตับ ไตวายเรื้อรัง

“จะมีการปรับระบบรายงานผู้เสียชีวิต ที่จะแยกเป็นผู้เสียชีวิตปอดอักเสบ ไม่มีปอดอักเสบ และไม่ระบุสาเหตุ แต่จะมีการรายงานถึงสาเหตุ การเสียชีวิตที่แท้จริง” ปลัด สธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การแยกสาเหตุ การเสียชีวิต นอกจากจะทำให้ทราบถึงสาเหตุทีทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างแท้จริงแล้ว ยังจะทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดลดจำนวนลงด้วย รองรับกับการประกาศให้โควิด – 19 เป็นโรคประจำถิ่นในอีก 4 เดือนข้างหน้า หรือ ในเดือนกรกฏาคมนี้ 

สาเหตุการเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo