COVID-19

เปิด 3 กลุ่มเสี่ยงสูง ติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ แล้วอาจเกิดอาการรุนแรง!

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เปิด 3 กลุ่มเสี่ยงสูง ติดเชื้อ “โอไมครอน” แล้วอาจเกิดอาการรุนแรง ด้าน “นพ.โสภณ” ย้ำ! การฉีดวัคซีนช่วยลดการเจ็บป่วยรุนแรง เสียชีวิตได้จริง

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เปิด 3 กลุ่มเสี่ยงสูง ติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ แล้วอาจเกิดอาการรุนแรง ได้แก่

  • ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคอ้วน หอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัด หรือยากดภูมิคุ้มกัน
  • คนที่ไม่ได้รับวัคซีน
  • คนสูบบุหรี่

โอไมครอน

เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้การติดเชื้อพบในทุกวัย จำนวนมากสุดเป็นวัยทำงาน ไปสถานบันเทิงหรือสถานที่เสี่ยง และมาแพร่ต่อในชุมชนและครัวเรือน ซึ่งการระบาดของโอมิครอนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 กลุ่มที่ติดเชื้อสูงสุด คืออายุ 20-29 ปี ขณะที่กลุ่มอายุน้อยกว่า 19 ปีลงมามีแนวโน้มติดเชื้อสูงขึ้น ส่วนผู้สูงอายุมีอัตราการติดเชื้อต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่น แต่มีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด โดยกลุ่มอายุ 70 ปีขึ้นไป อัตราเสียชีวิต 2.86% และอัตราเสียชีวิตจะลดลงตามช่วงอายุลงไป

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้เสียชีวิตอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-18 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 666 ราย พบว่าไม่ได้ฉีดวัคซีน 387 ราย หรือ 58% จึงจำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ โดยเฉพาะที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และให้วัคซีนเข็มกระตุ้นกับผู้ที่ฉีดครบแล้ว 2 เข็มนานกว่า 3-6 เดือน

โอไมครอน
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

จากข้อมูลช่วงเวลาเดียวกัน ยืนยันว่า การรับวัคซีนโควิดจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ดีมาก

ข้อมูลผู้สูงอายุ

  • จากข้อมูลผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 2.2 ล้านคน เสียชีวิต 387 ราย อัตราเสียชีวิตสูงถึง 178 รายต่อล้านคน
  • รับวัคซีน 1 เข็ม มี 6 แสนราย เสียชีวิต 66 ราย อัตราเสียชีวิต 112 รายต่อล้านคน ลดลงเล็กน้อย
  • รับวัคซีน 2 เข็ม 6.2 ล้านราย เสียชีวิต 197 ราย อัตราเสียชีวิตลดลงเหลือ 32 รายต่อล้านคน หรือลดลง 6 เท่าจากผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน
  • รับเข็มกระตุ้นแล้วมี 3.7 ล้านราย เสียชีวิต 16 ราย อัตราเสียชีวิตลดลงเหลือ 4 รายต่อล้านคน หรือเสี่ยงลดลงถึง 41 เท่าเทียบกับผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

โอไมครอน

ฉีดวัคซีน : ยิ่งมากยิ่งดี

“เราฉีดวัคซีนผู้สูงอายุแล้ว 82.8% ถือว่าเปอร์เซ็นต์สูง แต่ควรให้ได้เพิ่มขึ้นอีก จึงต้องเร่งรัดดำเนินการค้นหาผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้ความรู้ สร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นให้รับวัคซีน รวมถึงรณรงค์ฉีดเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่ฉีด 2 เข็มแล้วนานกว่า 3-6 เดือน หากทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ จะทำให้ผู้สูงอายุรับวัคซีนในสัดส่วนที่สูงขึ้น ยิ่งมากยิ่งดีเพราะจะช่วยป้องกันความเสี่ยงในช่วงสงกรานต์ที่ลูกหลานจะกลับไปเยี่ยม จะได้ปลอดภัยมากขึ้น” นพ.โสภณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo