COVID-19

‘สหรัฐ’ เตือนพลเมืองเลี่ยงมาไทย หลังจัดเข้ากลุ่มประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุด

“ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ” เพิ่มชื่อ ไทย ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ เข้าไว้ใน กลุ่มประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุด เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวอเมริกันควรหลีกเลี่ยงเดินทาง เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ปรับระดับประเทศไทย นิวซีแลนด์ และเกาะฮ่องกง ขึ้นไปอยู่ในระดับ 4 หรือระดับสูงที่สุด ด้านความเสี่ยงจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

ประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุด

ไทยอยู่กลุ่มประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุดตามหลังเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวียดนามเพิ่มถูกจัดให้อยู่ในระดับ 4 กลุ่มประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุด ส่วนประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มนี้ ได้แก่ แคนาดา อียิปต์ ฝรั่งเศส กรีซ เปรู สิงคโปร์และสิงคโปร์ ส่วนสหราชอาณาจักรอยู่ในระดับ 4 มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564  ซึ่งประเทศที่อยู่ในระดับ 4 นี้ CDC แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเยือน

สำหรับฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ก่อนหน้านี้ได้รับการยกย่องเรื่องความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่มากนัก แต่สถานการณ์เปลี่ยนไป หลังจากเจอกับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

รายงานข่าว ระบุถึงสถานการณ์ของฮ่องกงว่า  ห้องเก็บศพใกล้เต็ม ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล สินค้าอุปโภค-บริโภคถูกซื้อจนแทบเกลี้ยงซูเปอร์มาร์เก็ต และทางการต้องจำกัดการเดินทางรวมถึงเที่ยวบินขาเข้า ส่วนนิวซีแลนด์ มีแผนการเปิดประเทศรับชาวต่างชาติช่วงปลายปี 2565 และยังคงมาตรการกักตัวอย่างเข้มงวดต่อไป

ขณะที่ไทย ประเทศที่เคยทำรายได้จากการท่องเที่ยวสูงที่สุดในทวีปเอเชีย เมื่อปี 2562 กลับมาเริ่มโครงการ Test & Go อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัวนาน

ทั้งนี้ เกณฑ์การจัดระดับความเสี่ยงของซีดีซี จะพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศปลายทางเป็นหลัก เช่น ระดับ 4 หมายถึงมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 คนขึ้นไปต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 28 วันล่าสุด

ก่อนหน้านี้ ทั้งไทย นิวซีแลนด์ และฮ่องกง อยู่ในกลุ่มระดับ 3 หรือความเสี่ยงสูง ซึ่งหมายถึงมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อ 100-500 คนต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 28 วันล่าสุด

ประเทศเสี่ยงโควิดสูงสุด

การปรับระดับความเสี่ยงครั้งล่าสุดนี้ หลายประเทศในทวีปแอฟริกาถูกปรับลดความเสี่ยงจากระดับ 3 ลงไปอยู่ที่ระดับ 2 หรือเสี่ยงปานกลาง หมายถึงมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อ 50-99 คนต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 28 วันล่าสุด ได้แก่ แองโกลา จิบูติ อิเควทอเรียลกินี เอธิโอเปีย แกมเบีย มอริทาเนีย โมซัมบิก นามิเบียและเซเนกัล

ส่วนประเทศที่ระดับความเสี่ยงระดับ 1 หรือเสี่ยงต่ำสุด หมายถึงมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 50 คนต่อประชากร 1 แสนคนในช่วง 28 วันล่าสุด ได้แก่ โกตดิวัวร์ (ไอวอรีโคสต์) เคนยา เลโซโท ไนเจอร์ รวันดา สาธารณรัฐคองโก โตโก อูกันดา โดยจีน และไต้หวัน เป็นประเทศและดินแดนนอกทวีปแอฟริกาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ

นอกจากนี้ซีดีซี ยังมีหมวด “ไม่สามารถระบุได้ (Unknown)” หมายถึงไม่มีข้อมูลเพียงพอ เนื่องจากสาเหตุต่างๆ เช่น เป็นดินแดนเล็ก ๆ ห่างไกล หรือมีเหตุการณ์ไม่สงบในดินแดนเหล่านั้น ซึ่ง 3 ประเทศหรือดินแดนที่ถูกเพิ่มเข้ามาล่าสุด คือกัมพูชา แทนซาเนีย และมาเก๊า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo