COVID-19

เปิดผลวิจัยล่าสุด ‘อาการป่วยโควิด’ เสี่ยง ‘สมองหดตัว-ความจำถดถอย’ แม้ไม่รุนแรง

เปิดผลวิจัยล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จาก “ออกซ์ฟอร์ด” พบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้จะมีอาการป่วยโควิดไม่รุนแรง แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เนื้อสมองหดตัวลง เกิดความเสียหายกับเนื้อเยื่อสมอง ในส่วนที่ควบคุมการแสดงอารมณ์ความรู้สึก และความจำ ตลอดจนทำลายเนื้อสมองที่ควบคุมประสาทการรับกลิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วารสารเนเจอร์ ได้เผยแพร่ผลงานวิจัย ของคณะนักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว โดยเป็นการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 785 คน อายุระหว่าง 51-81 ปี ซึ่งถูกสแกนสมองก่อน และระหว่างที่เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างนี้ หรือ 401 คน ติดเชื้อโควิด ระหว่างการทิ้งช่วงสแกนสมอง 2 ครั้ง ที่ห่างกันโดยเฉลี่ย 141 วัน

อาการป่วยโควิด

นักวิจัยระบุว่า “มีหลักฐานชี้ชัดถึงภาวะผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับสมองในผู้ป่วยโควิด-19”

อาการป่วยโควิด เสี่ยง สมองหดตัว-ความจำถดถอย

ข้อมูลบ่งชี้ว่า แม้ในกรณีที่อาการป่วยไม่รุนแรง ผู้เข้าร่วมวิจัยยังมีภาวะการทำงานของสมองส่วนควบคุมความคิด อารมณ์ พฤติกรรมแย่ลงไปด้วย และขนาดของสมองยังหดตัวลงเฉลี่ย 0.2-2%

ผลวิจัยระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 บางรายที่มีภาวะสมองล้า ซึ่งรวมถึงความบกพร่องในการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ขาดสมาธิ ความสามารถในการประมวลผลช้าลง และความจำลดลง

การศึกษา ยังพบว่า แม้ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลก็สามารถเกิดภาวะข้างต้นได้ แต่อาการที่เกิดขึ้นนั้นจะหายไปบางส่วน หรือจะคงอยู่ต่อไปในระยะยาวหรือไม่นั้น จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่โควิด-19 สายพันธุ์อัลฟาระบาดหนักในอังกฤษ ซึ่งคาดว่า ไม่น่าจะมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา รวมอยู่ในกลุ่มผู้เข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo