COVID-19

ไม่ไหวแล้ว! โควิดนครศรีธรรมราช ระบาดหนักวันเดียวพุ่ง 810 ราย ห้ามเปิดเรียนออนไซต์เพิ่ม

นครศรีธรรมราช อ่วม! เจอโควิดระบาดหนักขึ้นทุกวัน ล่าสุด เจอวันเดียว 810 ราย ทั้งจากโรงงาน แคมป์คนงาน วงพนัน และงานเลี้ยง สั่งโรงเรียนที่ยังไม่เปิด งดการเรียนการสอน แบบออนไซต์ไปก่อน 

วันนี้ (19 ก.พ.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในพื้นที่ พบผู้ป่วยใหม่ 810 ราย  ส่วนใหญ่มาจากสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงาน รวมถึงวงพนัน และการจัดเลี้ยง

shutterstock 2017035206

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนไปแล้ว ขอให้ป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ส่วนสถานศึกษาที่ยังไม่ได้เปิด ขอให้ระงับการเปิดเรียนแบบออนไซต์ (On-site)  ออกไปก่อน

274232105 316386397188711 4718187573610003274 n

ก่อนหน้านี้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดประชุมขึ้นเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาถึงมาตรการ และแนวทางในการป้องกัน และควบคุมโรคในพื้นที่ มีประเด็นสำคัญเป็นการติดตามสถานการณ์ จากจำนวนตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศ เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถติดต่อได้ง่าย และไม่แสดงอาการ

อีกทั้งยังมีกิจกรรมเสี่ยง ทั้งจากสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงาน การลักลอบเล่นการพนัน การจัดเลี้ยงในงาน และการบริหารจัดการผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงสูงที่จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชน

ในขณะนี้มี ATK ตรวจเองได้ หากมีผลเป็นบวกให้นำผลตรวจเข้ายืนยันกับ รพ.สต.หรือ อสม.ในพื้นที่เพื่อเข้ารับการรักษา

ส่วนปัญหาที่ผ่านมาส่วนหนึ่งพบว่า ระยะเวลาในกระบวนการสอบสวนโรคมีผลต่อการควบคุมโรค ซึ่งได้ทำความเข้าใจ และปรับกระบวนงานเพื่อให้มีความรวดเร็ว เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้น

ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์
ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์

สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคในสถานศึกษา ให้คณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละสถานศึกษา และของเขตพื้นที่การศึกษาได้ติดตามสถานการณ์ มีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาดำเนินการต่าง ๆ ได้ตามเหมาะสม โดยให้พิจารณาให้รอบด้านทั้งจากปัจจัยภายในสถานศึกษา และสถานที่ตั้งของสถานศึกษา

แต่ในเบื้องต้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้ขอความร่วมมือสถานศึกษาเพื่อไม่เปิดเรียนออนไซต์เพิ่มในช่วงนี้ ส่วนสถานศึกษาที่เปิดไปแล้วก่อนหน้านี้ให้ใช้มาตรการเข้ม ทั้งในส่วนของมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ หากพบเด็ก หรือบุคลากรในสถานศึกษาใดป่วยให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ทั้งการปิดเรียนเพียงบางส่วน หรือการสั่งปิดทั้งโรงเรียน โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของเด็กและบุคลากรเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo