COVID-19

ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช งดริ้วขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ หวั่นโควิดระบาดคลัสเตอร์ใหม่

​จังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งงดริ้วขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ ลดกิจกรรม ลดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อลดความแออัด หวังสกัดโควิดระบาด แต่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรม

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2565 โดยกำหนดจัดงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2565 ขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565

นคศรีธรรมราช

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้พุทธศาสนิกชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา และเพื่อจรรโลงสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม

สำหรับการจัดงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2565 กำหนดจัดงานในรูปแบบโครงการพระบรมธาตุ มรดกธรรม มรดกโลก เชื่อมเส้นทางศรีวิชัยเปิดประตูประชาคม-อาเซียน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถแพร่กระจายได้เร็วและมีโอกาสทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ เพื่อให้การเฝ้าระวัง การป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์
ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์

ดังนั้น การกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565 มีกิจกรรมสำคัญ ๆ ประกอบด้วย

  • กิจกรรมรณรงค์การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาวในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565
  • กิจกรรมสวดมนต์เจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพุทธบูชา วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร
  • กิจกรรมสวดด้าน ณ วิหารคด วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565
  • กิจกรรมสมโภชน์ผ้าพระบฎพระราชทาน ณ โรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565,
  • พิธีรับมอบและสมโภชน์ผ้าพระบฎพระราชทาน ณ บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565
  • กิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา กิจกรรมเวียนเทียน

สำหรับปีนี้ ได้งดการจัดริ้วขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ คงไว้เฉพาะพิธีอัญเชิญและถวายผ้าพระบฎพระราชทาน เนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo