COVID-19

‘ดร.สันต์’ ชี้ Worst Case โอไมครอน ติดเชื้อทุกคน ผู้สูงอายุเสียชีวิตสูงสุด เด็กกำพร้าเพิ่มขึ้นหลายหมื่น

“ดร.สันต์” คำนวณฉากทัศน์โอไมครอน กรณีเลวร้ายสุด ติดเชื้อทุกคน ยอดเสียชีวิตพุ่ง 274,379 ราย ผู้สูงอายุตายสูงสุด ตามด้วยเสาหลักครอบครัว ทำเด็กกำพร้าพุ่งหลักหมื่นทันที

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong ประเมินสถานการณ์โอไมครอน (Omicron) เลวร้ายสุด ติดเชื้อทุกคน ดันยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 274,379 รายโดยระบุว่า

LINE ALBUM coverวันสำคัญวันพระ ๒๒๐๒๑๗

Covid-19: ถ้าพวกเรา Move On ระดับติดเชื้อทุกคน ใครอยู่ ใครตาย ใครกำพร้า Worst Case Calculation เราจะ Let Go ได้หรือไม่กับตัวเลขนี้?

ผมทำการคำนวณจากสถิติการเจ็บป่วยตายของแต่ละช่วงอายุ โดยใช้ข้อมูลสถิติการป่วยตายนับจาก Omicron ระบาด ของผู้ที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีน เท่าที่พอสามารถหาได้ และได้ผลการคำนวณคร่าว ๆ เป็น Worst Case Scenario ที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าทุกคนในประเทศติดเชื้อทั้งหมดภายในรอบปี

ผลการคำนวณ สังคมไทยจะต้องสูญเสียใครไปบ้าง

ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 274,379 คน แบ่งออกเป็น

  • ปู่ย่าตายายทวด ผู้สูงวัย 60 ปีขึ้นไป 234,036 คน
  • เสาหลักครอบครัว อายุ 40 – 59 ปี 34,016 คน
  • วัยสร้างเนื้อสร้างตัว อายุ 30 – 39 ปี 2,686 คน
  • คนหนุ่มสาวที่กำลังตามหาความฝัน 20 – 29 ปี 2,014 คน
  • วัยรุ่นที่เพิ่งจะได้ออกท่องโลกกว้าง 10 – 19 ปี 1,023 คน
  • เด็ก ๆ อันเป็นทีรักของคนทุกวัย 0 – 9 ปี 605 คน

ดร.สันต์

อัตราการตายจาก Omicron ตอนนี้เราอยู่ที่ 0.2% ของผู้ติดเชื้อ จะเพิ่มเป็น 0.4% ทันทีเพราะ คนสูงวัยจะติดเชื้อเพิ่มในสัดส่วนที่สูงกว่าปัจจุบันมาก เพราะจะหลบยังไงก็ไม่พ้น

โอไมครอน ทำเด็กกำพร้ายอดพุ่งหลายหมื่นคน

ทุก ๆ เสาหลักครอบครัวที่หายไป ย่อมหมายถึงเด็กกำพร้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในที่นี้ก็คือ เด็กกำพร้าที่จะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน ในทันที

และผมคิดว่าถ้าโควิด มันไม่หายไปไหนและยังอยู่กับเราต่อไป เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ๆ ๆ ทุกปี Omicron มันเก่งและเร็วมากเกินพอ

ผมเลือกที่จะ Post การคำนวณนี้ในวันนี้ วันมาฆะบูชา วันพระใหญ่ วันสำคัญของความดีงามและความถูกต้อง

ผมอยากให้พวกเราทุกคนเห็นว่า มันเป็นทางเลือกที่เลือกไม่ได้ และผมจะไม่เลือกโดยเด็ดขาดถ้ามีอำนาจที่จะเลือกได้ และเชื่อว่าพวกเรามากมายก็จะคิดและเลือกแบบเดียวกับผมเช่นกันครับ

ขอให้ความดี ความถูกต้อง และศรัทธา สถิตอยู่กับพวกเราทุกๆคนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo