COVID-19

‘ดร.สันต์’ เตือน โอไมครอนพุ่งทะลุทุกแนวต้าน เศรษฐกิจเจ๊ง สงกรานต์กร่อย

“ดร.สันต์” เตือนมหันตภัยโอไมครอน พุ่งทะลุทุกแนวต้าน ภาวะผู้นำล่มสลาย ประชาชนแตกสามัคคี เศรษฐกิจเจ๊งยับ สงกรานต์กร่อย ประกัน เจอจ่ายจบ ทำใจได้เลย

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong เรื่อง To the Moon เตรียมชุดอวกาศลอยล่องไปเดอะมูนและอาจทะลุไปไกลถึงดาวเนปจูน โดยระบุว่า

ดร.สันต์

ทำใจกันนะครับ ตัวเลขวันนี้ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ติดเชื้อ +13,182 กราฟทะลุแนวต้านหมดแล้ว พลิกกลับมาเป็นขาขึ้นที่มั่นคงและรุนแรงทั่วประเทศ โดยมีศูนย์กลางคือ กทม. ปริมณฑล

กราฟแบบนี้ภาษาชาว Crypto เรียก Moonshot ครับ

เศรษฐกิจเตรียมตัวเจ๊งยับ สงกรานต์ปีนี้กร่อยแน่นอน บริษัทประกันภัยเตรียมเจอ จ่าย จบ แล้วก็เจ๊ง ทำใจไว้เลยครับ

หลังจากแม่ทัพสั่งถอยก่อนรบชนะตั้งแต่ปลายมกราคม ทหารและราษฎรก็เก็บอาวุธไปตั้งวงเหล้า และตอนนี้สภาพคือ ข้าศึกโอไมครอน ไล่ตีตลบหลังกองทัพของเรา ที่กำลังเริ่มแตกร่นระส่ำระสายไม่เป็นขบวนครับ

และที่สำคัญภาวะผู้นำล่มสลายแล้วและประชาชนก็แตกสามัคคี

กราฟประเทศไทย

ไทย กทม.

กราฟ %Increase สูญเสียแนวโน้มขาลงแล้ว 2 รอบ จากช่วงแรก Time Constant ดีงามที่ 9.1 กลายมาเป็น 33.2 และล่าสุด 132.8 หรือก็คือไม่ลงต่อแล้ว ค้างอยู่ที่ 5% Trap อีกครั้ง

กราฟ Daily New Case ทะลุแนวต้านเข้าสู่ Exponential น่าจะได้เห็นวันละ 20,000 ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าหรือเร็วกว่านั้น และน่าจะได้เห็นวันละ 40,000 ก่อนเข้าสู่สงกรานต์

ส่วนหลังจากนั้นถ้าฉลองกันเต็มคราบ กราฟก็คงได้ตีตั๋วด่วนพิเศษสถานีอวกาศดวงจันทร์-เนปจูน

ไทย

กราฟ Total Case น่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกอย่างน้อย 1,100,000 คน ก่อนสิ้นมีนาคม ดันตัวเลขรวมของเราใกล้ 4 ล้าน บริษัทประกันภัยเตรียมเงินกันไว้เลยนะครับ หรือไม่ก็เตรียมปิดกิจการครับ

กราฟกทม.

กราฟ %Increase สูญเสียแนวโน้มขาลงอีกครั้ง กลับมากระโดดเข้าสู่ระดับ 10% อาจจะเจริญรอยตาม Tokyo และ สิงคโปร์ หลังจากอั้นมานาน

สิ่งที่ต้องทำโดยเร่งด่วนสำหรับรัฐบาล ภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไป

ไทย กทม.รายวัน

ไม่มี กระแสรักสุขภาพหายไปหมดแล้วจากประเทศนี้ มันจบแล้ว นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่เฉย รอความฉิบหาย น่าจะเป็นวิธีที่ Practical ที่สุดตอนนี้ ไม่ควรต้องดิ้นรนให้เหนื่อยเปล่า

สำหรับคนที่รักสุขภาพ

1. ร่วมสู้กันอีกครั้งครับ ให้กำลังใจกันและกัน

2. ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วที่สุด ช่วยได้มากครับ อัตราการตายของโอไมครอน ในต่างประเทศ ล่าสุดแอฟริกาใต้  0.92% สหรัญ 0.4% สหราชอาณาจักร 0.17% อิตาลี 0.22% ชัดเจนว่า ยิ่งฉีดวัคซีนมากก็ยิ่งลดการเสียชีวิตลงได้มากครับ

3. หลีกเลี่ยงทุกกิจกรรม ที่ทำให้เราต้องถอดหน้ากากอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้า

4. ช่วยกันย้ำเตือนถึงอันตรายของโอไมครอน และลองโควิด (Long Covid)

5. ช่วยกันดูแล ระมัดระวัง กลุ่ม 608 คนสูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะตกอยู่ในอันตรายที่สุดจากนี้ไป

6. ระมัดระวังเด็กๆลูกหลาน รอบนี้เด็กป่วยเยอะจริง ๆ ครับ

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๒๐๙ 1

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

1. ยังรักและห่วงใยเสมอครับ

2. ร่วมด้วยช่วยกันรักษา รพ. ให้เป็นของทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วย Non-Covid

3. ถ้าหมดแรงร้องไห้มา ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็จะยังมีกำลังใจให้ และพร้อมที่จะโอบกอดทุกท่านเสมอ

มองไปข้างหน้า

ขาขึ้นเที่ยวนี้น่าจะยาว ตัวเลขผู้เสียชีวิตมีโอกาสได้กลับมาเห็นวันละเป็นร้อยอีกครั้ง ผู้ติดเชื้อมีโอกาสทะลุแนวรับที่ 50,000 คนต่อวันเกินความสามารถของระบบสาธารณสุขที่เตรียมกันไว้

แต่ยังมีความหวังครับว่า เมื่อตัวเลขไปไกลถึงดวงจันทร์แล้ว บางทีทัศนคติของคนอาจจะเปลี่ยน แล้วก็ตัดสินใจเดินทางกลับโลกอันเป็นที่รัก ไม่ขึ้นด่วนพิเศษไปต่อที่ดาวเนปจูน

ไวรัสมันก็เหมือนเดิมครับ ที่เปลี่ยนไปคือใจของคน จะอยู่จะตายก็ตรงนี้แหละครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo