COVID-19

ตะลึง!! ไวรัส BA.2 หนีภูมิคุ้มกันหลังติดเชื้อ BA.1 ได้เกือบ 3 เท่า คาดใช้ชื่อใหม่ ‘Pi’

ดร.อนันต์ เผยไวรัส BA.2 พบระบาดเร็วกว่า หนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้สูงกว่า และหนีภูมิคุ้มกันหลังติดเชื้อโอไมครอน ได้มากกว่า BA.1 คาดถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Pi ตัวอักษรต่อจากโอไมครอน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana คาดอีกไม่นาน BA.2 อาจจะเป็นโควิดสายพันธุ์หลักแทนที่ BA.1 ซึ่งเป็นโอไมครอนสายพันธุ์หลัก ที่ระบาดเป็นวงกว้างในตอนนี้ โดยระบุว่า

ไวรัส BA.2

BA.2 มีความสามารถในการแพร่กระจายได้ดีกว่า BA.1 ประมาณ 30-40%

ความแตกต่างระหว่าง BA.2 กับ BA.1 นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงบนโปรตีนหนามสไปค์ ที่ต่างคนต่างมีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะตัวของตัวเองแล้ว เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งอื่นนอกโปรตีนหนามสไปค์ อาจมีส่วนทำให้ BA.2 มีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่า BA.1

ภูมิจากการติดเชื้อไวรัส BA.1 ถูกไวรัส BA.2 หนีได้

งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากทีมญี่ปุ่น มีผลการทดลองที่น่าสนใจครับ

1. ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนจากอาสาสมัครในญี่ปุ่น เมื่อนำมาทดสอบเปรียบเทียบระหว่างไวรัส BA.1 และ BA.2 พบว่า BA.2 หนีภูมิได้สูงกว่า

mrna

 

เช่น ภูมิจากโมเดอร์นา ถูก BA.1 หนีได้ 15 เท่า แต่ BA.2 หนีได้ 18 เท่า และ ภูมิจากแอสตร้าเซนเนก้า ถูก BA.1 หนีได้ 17 เท่า แต่ BA.2 หนีได้ 24 เท่า

2. ที่น่าสนใจคือ ภูมิจากการติดเชื้อ BA.1 มา ดูเหมือนจะถูก BA.2 หนีได้เช่นกัน ทั้งๆที่หลายคนเชื่อว่าไวรัสสองตัวนี้เป็นกลุ่มโอไมครอนเหมือนกัน แต่ความแตกต่างระหว่างสองสายพันธุ์นี้ทำให้ภูมิจาก BA.1 ถูกไวรัส BA.2 หนีได้มากถึง เกือบ 3 เท่า

ผลจากหนูทดลองที่ได้รับวัคซีนที่ออกแบบจากสไปค์ของ BA.1 ก็ถูก BA.2 หนีได้มากถึง 6.4 เท่า แสดงว่า โอไมครอน 2 สายพันธุ์นี้ อาจจะใช้ทำเป็นวัคซีนแทนกันไม่ได้ซะทีเดียว

ไวรัส

3. BA.1 เป็นไวรัสที่ไม่รุนแรงในหนูแฮมสเตอร์ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไวรัสเปลี่ยนไป จนจับโปรตีนตัวรับของสัตว์ทดลองไม่ได้ดี หรือ ไวรัสลดความรุนแรงลง จนติดปอดหนูไม่ได้ดีเหมือนสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ BA.2 ติดหนูแฮมสเตอร์ได้ดีกว่า BA.1 มาก

ทีมวิจัยเชื่อว่า BA.2 อาจจะไม่ใช่โอไมครอนทั่วไปเหมือน BA.1 ทั้งคุณสมบัติของไวรัสที่แตกต่างกัน และ ความแตกต่างทางการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน

ไวรัสตัวนี้อาจจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Pi ซึ่งเป็นตัวอักษรตัวถัดไปต่อจากโอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo