COVID-19

ปลาย ก.พ. ถึงต้น มี.ค. ‘จุดพีค’ ยอดติดเชื้อโควิด 30,000 คน เตือน ‘ตั้งการ์ดสูง’

เผยปลาย ก.พ. ถึงต้น มี.ค. จุดพีคยอดผู้ติดเชื้อโควิด ชี้ขณะนี้พบการติดเชื้อในครอบครัวเป็นหลัก วอนให้ทุกคนร่วมตระหนัก ตั้งการ์ดสูงเพื่อป้องกัน

วันนี้ (9ก.พ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มสูงขึ้น ว่า การประเมินสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกจะเห็นว่าต่างประเทศทางยุโรป อเมริกาอยู่ในช่วงขาลงของการระบาด พบติดเชื้อลดลง แต่ขณะที่ทวีปเอเชียและไทย  อยู่ในช่วงขาขึ้น

จุดพีค

ปัจจัยหลักของไทยเกิดจากการเปิดกิจกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้นมาก จะเหลือก็เพียงผับบาร์ คาราโอเกะที่ยังไม่ได้เปิด แต่ก็สามารถเปิดในรูปแบบร้านอาหารได้ ฉะนั้น ตอนนี้เหมือนกับใช้ชีวิตปกติแล้ว การติดเชื้อจึงเพิ่มขึ้นแน่นอน  แต่ไม่อยากให้กังวลเรื่องตัวเลขติดเชื้อ อยากให้ดูจำนวนป่วยหนักและเสียชีวิตเป็นสำคัญ

โดยข้อมูลล่าสุด มีผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระหว่างรักษาทั้งที่โรงพยาบาล(รพ.) และรักษาที่บ้าน(Home Isolation) รวมประมาณ 90,000 คน  ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งอยู่ใน รพ. และพบว่า 90% ของคนที่อยู่ในรพ.ไม่มีอาการหรือมีเล็กน้อยมาก ส่วนผู้ที่อาการรุนแรงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ มีประมาณ 111 คน  คิดเป็นอัตรา 0.1% ของผู้ติดเชื้อ ซึ่งพยายามประคองให้ไม่เกินวันละ 200 คน จากที่เคยพบสูงถึง 1,300 คน ในช่วงเดลต้า ทำให้ไม่มีเตียงรอบรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ

จุดพีค
นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

ปลายเดือนก.พ. ถึง ต้นเดือนมี.ค. ถึงจุดพีคการระบาด

นพ. จักรรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ค่อนข้างสบายใจได้กว่ารอบเดลต้า ที่ติดเชื้อสูงและมีตัวเลขป่วยหนัก เสียชีวิตตามมา แต่รอบนี้ติดเชื้อสูงแต่อาการหนักยังน้อยอยู่ ทั้งนี้ คาดว่า อีก 2-3 สัปดาห์จะมีตัวเลขป่วยหนัก เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยปลายกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม จะถึงจุดพีคของการระบาด ตามที่สำนักระบาดฯ คาดการณ์ไว้ในเส้นฉากทัศน์ ในเงื่อนไขที่ว่า หากไม่มีมาตรการอะไรเลย จะมีผู้ป่วยติดเชื้อ รายใหม่ ถึง 30,000  คนต่อวัน

แต่ตัวเลขจะอยู่นานแค่ไหน ก็อยู่กับมาตรการที่ ประชาชนช่วยกัน เพราะไม่มีใครอยากเห็นตัวเลขที่สูงเกินคาดการณ์ไว้ วันนี้พบผู้ป่วย 13.000 คน  ดังนั้น ต้องช่วยกันลดปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อ เนื่องจาก ขณะนี้พบการติดเชื้อในครอบครัวเป็นหลัก  ดังนั้นต้องช่วยกัน ลดปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อ

จุดพีค

ตั้งการ์ดสูง ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention

ทั้งนี้ การปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เลี่ยงเข้าสถานที่แออัด หมั่นล้างมือ ช่วงนี้ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารกับคนที่มีความเสี่ยงสูง และหากบ้านที่มีกลุ่มเสี่ยง 608 และเด็ก ก็ขอให้คนอื่นในบ้าน เว้นระยะห่าง เลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกัน สวมหน้ากากอนามัย และเข้ามารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo