Politics

ระวัง! ‘สเปรย์แอลกอฮอล์’ ฉีดแค่มือ อย่าฉีดตัว เก็บในที่อุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา อาจไฟลุกได้

อย.เตือนภัย ระวัง! ‘สเปรย์แอลกอฮอล์’ ใช้ฉีดแค่มือ อย่านำมาฉีดตัว หรือเสื้อผ้า เด็ดขาด ห้ามใช้ใกล้เปลวไฟ เก็บในที่อุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา อาจไฟลุกได้

วันนี้ (9 ก.พ.) ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์กันในโซเชียล ว่ามีการนำแอลกอฮอล์ฉีดพ่นตามร่างกายแล้วจุดยากันยุง เป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟลุกท่วมทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอเตือนผู้บริโภคที่พกแอลกอฮอล์ติดตัวไว้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสารไวไฟ

สเปรย์แอลกอฮอล์

ใช้ไม่ถูกวิธี อันตราย!

หากมีการใช้ไม่ถูกวิธี และเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟ จะก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ห้ามนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ หรือแอลกอฮอล์สเปรย์ มาฉีดพ่นเสือผ้า หรือบนร่างกายเด็ดขาด เพราะหากเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟ จะเกิดไฟลุกไหม้ตามร่างกายได้

เนื่องจากผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ชนิดเจลหรือสเปรย์ทุกชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง (70% โดยปริมาตร)  จึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง

สเปรย์แอลกอฮอล์
ภก.วีระชัย นลวชัย

ใช้เฉพาะที่มือเท่านั้น

สำหรับการใช้แอลกอฮอล์ให้ใช้เฉพาะกับมือเท่านั้น ถูให้ทั่วมือไม่น้อยกว่า 20 วินาที ควรทิ้งให้แห้งเพื่อให้แอลกอฮอล์ระเหยหายไปก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ห้ามใช้ใกล้เปลวไฟหรือบริเวณที่มีประกายไฟโดยเด็ดขาด เช่น สูบบุหรี่ จุดยากันยุง ปรุงอาหารบนเตาไฟ เป็นต้น

หากต้องนำไปใช้กับเด็กเล็ก ควรมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด และเก็บให้พ้นมือเด็กเล็กเพื่อป้องกันอันตราย หากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ระคายเคืองหรือผิดปกติ ควรหยุดใช้ในทันทีและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ทั้งนี้ การเก็บรักษาห้ามเก็บในที่มีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส

“เพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ขอให้ทุกคนไม่ประมาท การ์ดอย่าตก สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดอย่างน้อย 20 วินาที”

สเปรย์แอลกอฮอล์

หากไม่สะดวกแนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ทำความสะอาดมือ เมื่อกลับถึงบ้านเพื่อไม่ให้เชื้อโควิดกระจายไปยังบุคคลในครอบครัว แนะนำให้อาบน้ำสระผมทันที เก็บรองเท้าไว้บริเวณด้านนอก ถอดหน้ากากอนามัยใส่ถุงให้มิดชิดทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดเฉพาะ

ไม่สัมผัสสัตว์เลี้ยงหรือบุคคลในบ้านก่อนการอาบน้ำ โดยเฉพาะผู้สูงอายุเพราะติดโรคได้ง่าย แยกเสื้อผ้าที่ใส่นอกบ้าน เช็ดทำความสะอาดของใช้ที่นำติดตัวไปด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo