COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เผย โอไมครอน BA.2 แซง BA.1 แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ

‘ดร.อนันต์’เผย ‘โอไมครอน’ตัว BA.2 กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 หนีภูมิได้มากกว่า BA.1 เพียง1.4 เท่า แต่แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ

วันนี้ (9 ก.พ.) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้้

โอไมครอน

โอไม ครอนตัว BA.2 ที่กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 ซึ่งครองพื้นที่มาก่อนในหลายประเทศ ดูเหมือนจะมีคุณสมบัติของไวรัสเองที่เพิ่มจำนวนได้ไว และ แพร่กระจายได้ไว มากกว่าจะเป็นคุณสมบัติการหนีภูมิคุ้มกันที่มากกว่าโอไม ครอนตัวเดิม

โอไมครอน
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เปรียบเทียบความสามารถการหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนระหว่างโอไม ครอน 2 สายพันธุ์พบว่า ทั้งคู่หนีภูมิได้ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันเองจะแตกต่างกันเพียง 1.4 เท่า โดย BA.2 หนีภูมิได้มากกว่า

หนีภูมิได้เก่งมาก

นอกจากนี้คนที่ติดเชื้อโอไม ครอนชนิด BA.1 มา ถ้าคนนั้นเคยได้รับวัคซีนมาก่อน จะสามารถถูกกระตุ้นภูมิคุ้มกันข้ามมาป้องกัน BA.2 ได้ด้วย ถึงแม้จะน้อยกว่าภูมิที่ป้องกัน BA.1 ประมาณ 1.3 เท่า ก็ยังถือว่าเป็นระดับที่มากเพียงพอครับ

ตอนนี้ที่ยังงงๆกันอยู่คือ ถ้าหนีภูมิไม่ได้เก่งกว่ามากทำไม BA.2 ถึงแซงหน้า BA.1 ได้ไวมาก และ แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ…

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo