COVID-19

‘อนุทิน’ สั่งเร่งกระจายไฟเซอร์ทั่วประเทศ ฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ย้ำสมัครใจ

“อนุทิน” เผยกรมควบคุมโรค เร่งกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ทั่วประเทศ เผยผลการฉีดวัคซีนวันแรก ไม่พบอาการรุนแรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้เร่งจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี กระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำเนินการจัดฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปที่โรงเรียนในระยะถัดไปแล้ว

สำหรับการฉีดเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัว จะดำเนินการฉีดที่โรงพยาบาล ภายใต้ดุลยพินิจของกุมารแพทย์ ซึ่งผู้ปกครองสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อนัดหมายในการมารับวัคซีนได้

1 1

ส่วนภาพรวมการฉีดโดยวัคซีนโควิด-19 เด็กอายุ 5-11 ปี วันแรกที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคก่อน ได้รับรายงานว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปกครองสมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีนประมาณ 150 กว่าคน

จากการติดตามอาการหลังการฉีดโดยให้ผู้ปกครองรายงานผ่านระบบที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ จัดทำไว้ พบว่าทุกรายอาการปกติบางรายมีอาการไข้หรือปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติเหมือนในผู้ใหญ่ ยังไม่พบอาการสำคัญที่น่ากังวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo