COVID-19

สปสช. ปั้นโมเดล จิตอาสาตรวจโควิด เน้นชุมชนแออัด หน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึง

สปสช. ชูโมเดล จิตอาสาตรวจโควิดด้วย ATK เน้นชุมชนแออัด เสี่ยงแพร่โควิด ที่หน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึง ประเดิมทีมงานกลุ่มอาสา “สายไหมต้องรอด” ก่อนขยายผลไปยังชุมชนอื่นต่อไป

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่ชุมชนริมคลองสายไหม เขตพื้นที่เชื่อมต่อชุมชนแอนแน็กซ์และชุมชน กสบ.พัฒนา เพื่อมอบชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ให้กับพรหมธาดาคลินิกเวชกรรม สาขาตลาดวงศกร เพื่อนำไปตรวจแก่ประชาชนในพื้นที่

จิตอาสาตรวจโควิด

ทั้งนี้ จะมีทีมงานกลุ่มอาสา สายไหมต้องรอด เป็นความร่วมมือกับทางคลินิก ในการเป็นจิตอาสาตรวจโควิด เข้าไปตรวจเชิงรุกให้กับกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จุดที่มาทำการส่งมอบ ATK ในครั้งนี้ เป็นจุดที่พบคนในชุมชนติดโควิด-19 ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยโดยรอบเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงมีความจำเป็นต้องทำการตรวจคัดกรอง

สำหรับรูปแบบในการตรวจคัดกรองครั้งนี้ เป็นรูปแบบที่จิตอาสาเข้าไปช่วยตรวจ ATK ให้กับชุมชน เนื่องจากมีความคล่องตัวและสามารถไปได้ในหลายพื้นที่ ถือเป็นรูปแบบใหม่ที่หากได้ประสิทธิผลดี ในหลาย ๆ ชุมชนโดยเฉพาะชุมชนแออัดที่หน่วยราชการยังเข้าไม่ถึง สปสช. ก็จะใช้จิตอาสาร่วมกับคลินิกในพื้นที่เข้าไปตรวจเชิงรุกมากขึ้น

สปสแ

ที่ผ่านมา จิตอาสาจะรับบริจาคหรือจัดซื้อชุดตรวจ ATK กันมาเอง การร่วมมือให้ชุด ATK เพื่อให้จิตอาสาเข้าไปทำการตรวจเชิงรุกในชุมชน จะตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน กทม.ช่วงนี้ จำนวนผู้ป่วยเริ่มทะยานขึ้น แต่ Home Isolation, Community Isolation รวมถึง Hospitel ยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับผู้ติดเชื้อ รวมทั้งมีแผนสำรองจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มกรณีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงไม่น่ากังวลใจ

ขณะที่แผนการดำเนินการจัดหา ATK ระยะต่อไป หลังจากที่กระจายล็อตแรก 8.5 ล้านชุดหมดแล้ว ขณะนี้มีการหารือว่า สปสช. จะจัดสรรเป็นงบประมาณให้แก่หน่วยบริการแทนที่จะซื้อชุดตรวจไปให้ ซึ่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์  2565 จะเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.)

สปสช.2

ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก สายไหมต้องรอด กล่าวว่า โดยปกติทางกลุ่มจัดหา ATK มาช่วยตรวจให้ประชาชนเอง โดยเน้นตรวจให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 20% ของที่ตรวจทั้งหมด

ในกรณีที่ตรวจพบ จะแนะนำให้โทรเข้าสายด่วน 1330 เพื่อเข้าสู่ระบบ Home Isolation ก่อน แต่ถ้าอาการเปลี่ยนแปลง ทางกลุ่มก็จะจัดหารถไปรับตัวส่งโรงพยาบาลทันที

ที่น่าเป็นห่วงคือ ชุมชนแออัดและกลุ่มเปราะบาง ที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ บางบ้านอยู่กัน 20 คนก็มี ถ้ามีคนติดเชื้อ หากจะตรวจทั้งบ้าน ชุดละ 80 บาท รวม ๆ เท่ากับ 1,000 กว่าบาท ซื้อข้าวกินได้ทั้งเดือน ระหว่างซื้อชุดตรวจกับข้าวสารเขาซื้อข้าวดีกว่า ทำให้การป้องกันและควบคุมโรคเป็นไปได้ยาก

สปสช. 4

ดังนั้น การที่ สปสช.เป็นหน่วยงานรัฐหน่วยแรกที่เข้ามาสนับสนุน การได้ ATK 2,000 ชุด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ด้าน พ.ต.อ.ดร.ณพัศ เนติวรรธนะ เจ้าของพรหมธาดาคลินิกเวชกรรม กล่าวว่า ชุดตรวจที่ได้รับวันนี้จะร่วมมือกับกลุ่มสายไหมต้องรอดนำไปแจกประชาชนแก่กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่รับผิดชอบในเขตสายไหม ซึ่งในส่วนของทางคลินิกเองยินดีที่จะปฏิบัติงานตามที่ สปสช. ประสานมาทุกอย่าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo