COVID-19

สธ. เตรียมเพิ่มมาตรการเข้ม รับมือเปิด Test and Go หารือลดเตือนภัยเหลือระดับ 3

สธ. เตรียมมาตรการเพิ่มเติมกรณีเปิดระบบ Test and Go อีกครั้ง พร้อมหารือ 20 มกราคมนี้ ลดระดับเตือนภัยโควิดจากระดับ 4 เหลือระดับ 3 ล่าสุดเคาะลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงเหลือ 7 วัน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประกาศลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 3 เพราะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งต้องต้องพิจารณาหลายอย่าง โดยประเด็นที่เป็นกังวลคือ หากมีการระบาดมาก จะทำให้เกิดปัญหาได้

 Test and Go

ตามหลักวิชาการ สายพันธุ์โอไมครอนต้องดู 4 รอบการติดเชื้อ ถึงจะสามารถคำนวนตัวเลขทางสถิติได้ผ่านระบบ Test & Go อีกครั้ง สธ.จะเสนอเพิ่มมาตรการป้องกันแน่นอน เพราะตอนนี้ยังพบการติดเชื้อของคนเดินทางเข้าประเทศ จึงต้องมีมาตรการเพิ่ม

หนึ่งในมาตรการที่จะปรับเปลี่ยนหลังเปิด Tes & Go คือ ค่าตรวจ RT-PCR ซึ่งก่อนหน้านี้กรมควบคุมโรคเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการตรวจในครั้งที่t

ส่วนกรณีการเตรียมเปิดให้เข้าประเทศ 2 คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ดังนั้นในการเปิด Test & Go จะต้องให้ผู้เดินทางเข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทั้งหมด

ทั้งนี้ การตรวจ RT-PCR จะตรวจ 3 รอบ คือ วันแรกที่เดินทางถึงไทย ครั้งที่ 2 ตรวจภายใน 7 วัน และครั้งสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องออกนอกประเทศ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นอกจากนี้ยังต้องให้มีการซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาตามหลักเกณฑ์ของประเทศไทยทุกระบบ จากเดิมที่ครอบคลุมเพียงการเข้ารักษาที่รพ.เท่านั้น หากบริษัทประกันต่างชาติที่ซื้อมาไม่ครอบคลุม ก็ต้องให้ซื้อเพิ่มที่ประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์สาธารณสุข (EOC) กรณีโควิด -19 เห็นชอบแล้วว่าลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงเหลือ 7 วัน ให้มีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK วันที่ 5หรือ 6 เมื่อกักตัวครบ 7 วันแล้วสามารถออกมาทำกิจกรรมได้ แต่ให้เฝ้าระวังตัวเอง และลดการเจอผู้คนให้น้อยที่สุดเป็นระยะเวลา 3 วันจากนั้นให้ตรวจ ATK ในวันที่ 10

ปัจจุบันมีการติดเชื้อโอไมครอนสะสมประมาณ 1 หมื่นราย คิดเป็นสัดส่วน 60 % ของเชื้อที่ระบาดไทยตอนนี้ ส่วนใหญ่ 95-96% อาการน้อย ส่วนที่มีอาการมากมีประมาณ 2-3% ซึ่งกรณีเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo