COVID-19

ข่าวดี!! วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็ก ล็อตแรก 3 ล้านโดสถึงไทย 26 ม.ค.นี้ เริ่มฉีด 31 ม.ค.

“อนุทิน” เผย วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็ก อายุ 5-11 ปี ล็อตแรก 3 แสนโดส เดินทางถึงไทย 26 มกราคมนี้ ดีเดย์ฉีดวันแรก 31 มกราคม ประเดิม รพ.เด็กแห่งแรก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจาก นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็ก อายุ 5-11 ปี ล็อตแรกจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 26 มกราคมนี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดสที่สั่งจองไว้

ไฟเซอร์ สำหรับเด็ก

สำหรับขั้นตอนหลังจากนั้น จะเป็นการสุ่มตัวอย่างให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจรับรองรุ่นการผลิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 วัน จากนั้นจะกระจายไปฉีดเด็ก โดยเริ่มแห่งแรกที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) เน้นกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัว ซึ่งถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงก่อน

หลังจากนั้น จะกระจายไปยัง รพ.ต่าง ๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย

อนุทิน 4
อนุทิน ชาญวีรกูล

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็ก จะเริ่มในวันที่ 31 มกราคมนี้ โดยการวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กจะมีขนาด 1 ขวด บรรจุ 1.3 มิลลิลิตร

เมื่อผสมกับน้ำเกลือจะมีขนาด 2.6 มิลลิลิตร ทำให้วัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดให้กับเด็กได้ถึง 10 คน คนละ 0.2 มิลลิลิตร

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังได้พัฒนาให้วัคซีนสามารถเก็บรักษาได้นาน หลังผสมน้ำเกลือในอุณหภูมิ 2 – 8 องศาเซลเซียส โดยสามารถเก็บได้นาน 10 สัปดาห์ จากเดิม 4 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo