COVID-19

‘หมอมนูญ’ มั่นใจ อาการ ‘ลองโควิด’ จากโอไมครอน น้อยกว่าเดลตาแน่นอน

“หมอมนูญ” เทียบอาการผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา รุนแรงกว่าโอไมครอน คาดพบอาการลองโควิดจากโอไมครอน น้อยกว่าเดลตาเช่นกัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC คาดการณ์ผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์โอไมครอน พบอาการลองโควิด (Long Covid) หรืออาการข้างเคียงระยะยาว น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา โดยระบุว่า

ลองโควิดจากโอไมครอน

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเพิ่งพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ติดง่ายมาก แพร่ระบาดไปเกือบทุกประเทศในเวลาไม่ถึง 3 เดือน

มีคนวิตกกังวลว่าในอนาคตจะมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนจำนวนมากมีผลข้างเคียงระยะยาว หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Long Covid

คำจำกัดความของลองโควิด ส่วนใหญ่นับเวลาของอาการที่ยังตกค้างอยู่หลังการติดเชื้อมากกว่า 3 เดือนขึ้นไป เพราะฉะนั้น ณ เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะมีลองโควิดมากน้อยแค่ไหน

จากการดูคนไข้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์ก่อนหน้านั้นในระยะต้น บางคนไอ หอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ท้องเสีย ผื่นขึ้น ตาแดง

เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาทำให้เกิดอาการรุนแรง เพราะสามารถกระจายไปตามอวัยวะต่าง ๆ ปอด หัวใจ หลอดเลือด สมอง ตับ ไต ลำไส้ ผิวหนัง

หมอมนูญ 1

30% ของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว พบว่ามีอาการลองโควิด เช่น เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก ไอเรื้อรัง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง การรับรสและได้กลิ่นผิดปกติ ปวดศีรษะ มึนศีรษะ มึนงง ไม่สดชื่น นอนไม่หลับ สมองล้า ความจำไม่ดี ความจำสั้น ไม่มีสมาธิ มีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า เครียด ใจสั่น แน่นหน้าอก ท้องเสีย ท้องอืด ผมร่วง

โดยส่วนตัวผมคิดว่าลองโควิดจากโอไมครอน น่าจะพบน้อยกว่าเดลตาแน่นอน โดยดูจากผู้ติดเชื้อโอไมครอนมีอาการเบา ๆ รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตามาก ส่วนใหญ่เป็นที่ทางเดินหายใจส่วนบน ในลำคอและจมูกมากกว่าที่อื่น จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ท้องเสียพบน้อย

ความรุนแรงลดลงใกล้เข้ากับเชื้อโคโรนาไวรัสดั้งเดิม 4 ชนิดที่ทำให้เด็กป่วยเป็นไข้หวัด เป็นโรคประจำถิ่นมากว่า 50 ปีแล้ว เป็นเองหายเอง แต่อาจมีอาการรุนแรงได้ในผู้สูงอายุ

คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เมื่อติดเชื้อโอไมครอน ขอให้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก และคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo