COVID-19

​’สาธารณสุข’ ชง ทำงานที่บ้านหลังปีใหม่ สกัด ‘โอไมครอน’ ระบาด ห่วง ‘เด็ก’ ติดเชื้อมากขึ้น

“สาธิต” เผยนโยบาย “กระทรวงสาธารณสุข” ให้ข้าราชการทำงานที่บ้านหลังปีใหม่ สกัด “โอไมครอน” ระบาด เชื่อ ยอดติดเชื้อพุ่งสูงอีก เหตุมีการรวมตัวกัน กังวลเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ติดเชื้อมากขึ้น 

วันนี้ (28 ธ.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข นำข้อมูลที่จำลองประเมินสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่อาจจะเกิดขึ้น กำชับต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

41f23bcdfcdc2a5a48ba77b21e38524ddcb413fdb188f982d758e5aa3f1740c6

แม้โอไมครอนจะไม่มีอาการรุนแรง แต่พยายามจะไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่น เพราะหากติดเชื้อต้องกักตัว และกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในภาพรวม จึงมีความพยายามให้ติดเชื้อน้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจการเดินหน้าเปิดประเทศ

“กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ข้าราชการที่สามารถปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home : WFH) ได้ หลังจากเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

วันที่ 4 มกราคม หลังเปิดทำงานวันแรก จะประเมินสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น เชื่อว่าช่วงกิจกรรมของปีใหม่ คงหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโอไมครอนได้ยาก เนื่องจากมีการรวมตัวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานสามารถทำได้ และรัฐบาลทำเป็นตัวอย่าง

ถ้าภาคเอกชนปฏิบัติตามจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนระยะเวลาการ WFH จะยาวนานเท่าใด ขอประเมินหลังเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากร่วมมือกันเป็นอย่างดี และตัวเลขหลังปีใหม่ไม่ก้าวกระโดด จะทำให้มาตรการต่าง ๆ เบาลง

นายสาธิต บอกด้วยว่า ในช่วงปีใหม่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะทยอยชัดเจนขึ้น เป็นผลจากพฤติกรรมที่อั้นมานาน ตัวเลขจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นในช่วง 2 วันหลังปีใหม่ ประกอบกับมาตรการต่าง ๆ ของทุกภาคส่วนเริ่มหย่อนยาน

อย่างไรก็ดี แม้จะพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น แต่เหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอยกับช่วงหลังสงกรานต์เมษายน 2563 เนื่องจากอาการของโรคไม่รุนแรง แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ การติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะมีสัดส่วนการติดเชื้อสูงขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากมีอาการหนักจะให้โรงพยาบาลเอกชนรับไปดูแล หลังจากนี้จะไปดูความพร้อม รวมถึงต้องดูปัจจัยการติดเชื้อ จึงจะตัดสินใจได้ว่าเด็กยังต้องเรียนออนไลน์ต่อไปหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo