COVID-19

สะพรึง!! ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70-80% เป็นโอไมครอน ‘หมอยง’ ชี้อาการไม่รุนแรง ยิ่งแพร่เร็ว

“หมอยง” หวั่นใจ พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 70-80% จากการตรวจผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในไทย ชี้ยิ่งอาการไม่รุนแรง ยิ่งแพร่กระจายเชื้อเร็ว ไม่อยากเห็นภาพการระบาด อย่างในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เรื่องการตรวจพบ โอไมครอน ในประเทศไทย โดยระบุว่า

โอไมครอน

ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์ โอไมครอน ในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แล้วตรวจพบเชื้อโควิด 19 รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสเชื้อโรคที่ต้องสงสัยในประเทศไทย

จะเห็นว่าอัตราการตรวจพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมมาจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา จำนวนที่ตรวจพบ โอไมครอน ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องสงสัยในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยที่ขณะนี้ 70-80% จะเป็นสายพันธุ์ โอไมครอน มากกว่าสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากยุโรป และคลัสเตอร์ที่พบในประเทศไทยหลายคลัสเตอร์ ในกรุงเทพฯ เป็นสายพันธุ์ โอไมครอน

หมอยง

จากการที่พบขึ้นรวดเร็วและมี คลัสเตอร์ขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งบางคลัสเตอร์ ไม่สามารถหาต้นตอ หรือผู้ที่เดินมาจากต่างประเทศได้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าได้มีการระบาดในประเทศบ้างแล้ว

จึงมีความต้องการที่ให้ทุกคน ระวังเคร่งครัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรวมกิจกรรมคนหมู่มาก ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังสามารถที่จะติดเชื้อได้

ยิ่งถ้าอาการไม่รุนแรง ก็จะมีอำนาจในการแพร่กระจายโรคได้มากขึ้น เพราะผู้ติดเชื้อจะไม่ได้ตระหนักและได้รับการตรวจ ก็จะแพร่กระจายไปได้มาก

LINE ALBUM นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๑๒๒๗

เราไม่อยากเห็นภาพการระบาด อย่างในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo