COVID-19

‘อ.เจษฎา’ จี้ไฟเขียว ฉีดวัคซีนโควิดเด็กเล็ก คาด 2-3 เดือน โอไมครอนระบาดในประเทศ

“อ.เจษฎา” เตือนไทยต้องเร่งอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเด็กเล็ก คาดไม่เกิน 2-3 เดือนหน้า จะระบาดในประเทศ หลังผู้เชี่ยวชาญอังกฤษ เตือนรีบฉีดวัคซีนในเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี รับมือสายพันธุ์โอไมครอน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ จี้ไทยเร่งอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเด็กเล็ก คาดไม่เกิน 2-3 เดือนหน้า จะระบาดในประเทศ โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนโควิดเด็กเล็ก

วันก่อน โพสต์ข่าวเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญในประเทศอังกฤษ ออกมาเตือนให้รีบฉีดวัคซีน covid ในเด็กเล็กอายุ 5-11 ปีเพื่อเตรียมการรับมือสายพันธุ์ omicron ได้แล้ว

(ดู https://www.facebook.com/219186678564393/posts/1292806747869042/?app=fbl)

แค่ไม่กี่วัน ตอนนี้พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศอังกฤษ กว่า 60% ก็เป็นสายพันธุ์โอไมครอนไปแล้ว และมีรายงานการป่วยในเด็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีลักษณะเด่นของอาการ ที่แปลกไปจากเดิม

ไทยเราควรรีบอนุมัติ ให้ฉีดวัคซีนโควิด ในเด็กเล็กได้แล้วนะครับ อีกสัก 2-3 เดือนหน้าน่าจะมีการระบาดในประเทศแน่ๆ

(รายงานข่าว) หมออังกฤษเผย 9 อาการโอไมครอน ที่ควรระวังในเด็ก ชี้ 15% มีอาการผื่น-เมื่อยล้า

ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ดังนั้น สถานการณ์ในปัจจุบันจึงมีความเสี่ยงต่อเยาวชน

เจษฎา
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

เดอะซันรายงาน เด็กไม่เสี่ยงติดโรคโควิดขั้นรุนแรง แต่เนื่องจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีหลายคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงไร้การป้องกันเชื้อไวรัส ซึ่งเยาวชนมีแนวโน้มเป็นพาหะของไวรัสส่งต่อไปยังพี่น้อง พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่โรงเรียน

มีรายงานก่อนหน้านี้จากประเทศแอฟริกาใต้ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีอาจมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยจากโอไมครอนรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเด็กเล็กมากกว่าตัวแปรอื่น ๆ

อีกทั้งรายงานก่อนหน้านี้ยังอ้างว่าอาการของโอไมครอน อาจแตกต่างกันเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ยังไม่สามารถสรุปได้

ทว่าระบบสาธารณสุขประจำประเทศอังกฤษ (National Health Service: NHS) ระบุอาการหลักของโควิดในเด็กและผู้ใหญ่ ดังนี้

  • อุณหภูมิสูง
  • การไอต่อเนื่องครั้งใหม่ หมายถึง การไอมากเกิน 1 ชั่วโมง หรือไอ 3 ครั้งขึ้นไปใน 24 ชั่วโมง
  • สูญเสียหรือเปลี่ยนประสาทสัมผัสในการรับกลิ่นหรือรส
  • เมื่อยล้า
  • คัดจมูก น้ำมูกไหล
  • ปวดหัว
  • เจ็บคอ
  • เบื่ออาหาร
  • ปวดเมื่อยตามร่างกาย

เด็ก

ดร.แองเจลิค โคเอทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้กล่าวว่าอาการหลักของโอไมครอนที่เธอพบในชายหนุ่มคือ ความเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย

ดร.แองเจลิคบรรยายถึงกรณีของเด็กหญิงอายุ 6 ขวบที่มีอุณหภูมิและอัตราชีพจรสูงมากว่า

อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่ต้องระวังในบุตรหลานของคุณ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงกรณีเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ซึ่งทางเราไม่ได้รับรายงานผู้ป่วยสูญเสียรสชาติและกลิ่น

ด้าน ดร.เดวิด ลอยด์ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของลอนดอนให้สัมภาษณ์ว่า เด็กทั้งหมดที่เขาได้รับการรักษานั้นยืนยันว่า อาการของไวรัสโควิดแตกต่างกับโอไมครอนประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์

เราเคยมีผู้ป่วยกลุ่มเล็ก ๆ ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งมีอาการผื่นขึ้นเล็กน้อย แต่เด็กที่ติดโอไมครอนถึง 15% มีอาการผื่นขึ้นอย่างผิดปกติ พวกเขายังประสบกับความเหนื่อยล้า ปวดหัว และเบื่ออาหาร ซึ่งคล้ายกับอาการต่าง ๆ ที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม เดอะซันรายงานว่า ระบบสาธารณสุขกำลังพัฒนาและเตรียมที่จะฉีดวัคซีนเด็กอายุระหว่าง 5 – 11 ปีในฤดูใบไม้ผลิหน้า

ขอบคุณที่มาจาก The Sun Chroniclelive

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo