COVID-19

ติดเชื้อโอไมครอน ทะลุร้อย!! ‘อนุทิน’ เผยพบแล้ว 104 ราย ยังโยงต่างประเทศ

“อนุทิน” เผยตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนล่าสุด 104 ราย ยังโยงจากต่างประเทศทั้งหมด สั่งเร่งติดตามคนสัมผัสกรณีครอบครัวติดโอไมครอนที่กาฬสินธุ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสายพันธุ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน สะสม 104 ราย

ติดเชื้อโอไมครอน

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสกรณีครอบครัวหนึ่งที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ผลการตรวจไม่พบเชื้อ แต่มาพบการติดเชื้อภายหลังเป็นสายพันธุ์โอไมครอน โดยมีประวัติเดินทางไปหาลูกเขยที่ จ.อุดรธานี แต่ไม่น่าจะเป็นเคสใหญ่ เนื่องจากรับทราบเส้นทางในการติดตามผู้สัมผัสชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า สายพันธุ์โอไมครอนเมื่อเทียบกับเดลตา อัลฟา อาการไม่ได้รุนแรงมากกว่ากัน เพียงแต่อาจติดเชื้อเร็ว อีกทั้งไทยมีการเข้มมาตรการ DMHTT กว่า 90% ต่างจากยุโรป จึงไม่ควรใช้พื้นฐานที่ต่างกันมาสร้างความวิตกกังวลมากเกินไป

ทั้งนี้ ตราบใดที่โอไมครอนยังไม่ได้พิสูจน์ทางการแพทย์ว่า รุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น เราก็เฝ้าระวังเหมือนโควิด ไม่ต้องกังวลว่าเป็นสายพันธุ์อะไร ให้รีบไปรับเข็ม 3 ซึ่งได้สั่งการกรมควบคุมโรค โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เร่งกระจายวัคซีนไปให้มากที่สุด

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการใช้ COVID Free Setting อย่างเข้มงวด หากควบคุมไม่ได้ถือว่าบกพร่อง มีความผิดต่อกฎหมายด้วย ผู้อนุญาตให้จัดก็ต้องรับผิดชอบระเบียบต่าง ๆ ด้วย

อนุทิน 4
อนุทิน ชาญวีรกูล

ที่ผ่านมาการใช้ระบบดูแลผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงที่บ้านและชุมชน หรือ HI และ CI ได้ผลมาก ซึ่งขณะนี้ก็ได้เตรียมการไว้แล้ว ดังนั้น รพ.น่าจะมีเตียงเพียงพอดูแลอาการหนัก และหวังว่าเมื่อรับวัคซีนแล้ว ก็จะลดจำนวนการป่วยหนัก

ขอว่าอย่าเพิ่งกังวลอะไรที่เกินไป ถ้าระวังตัวตลอดเวลา ลดอัตราเสี่ยงติดเชื้อได้เยอะ

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมกรณีติดตามเคสครอบครัวกาฬสินธุ์ ว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่พบ 104 รายนั้น ทั้งหมดยังเป็นการผูกโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ

ในจำนวน 104 รายนี้ มี 1 รายที่รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วคือ ภรรยาคนไทยที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่ติดเชื้อโอไมครอนจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ส่วนอีก 1 รายเป็นลูกเขยที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่ติดเชื้อจากคู่สามีภรรยาที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เป็นกรณีครอบครัวกาฬสินธุ์ โดยลูกเขยอยู่ที่จ.อุดรธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo