COVID-19

กทม. สั่งเตรียมพร้อมศูนย์ EOC ทั้ง 50 เขต เฝ้าระวังเข้มข้นสถานที่เสี่ยงแพร่โควิด

กทม. สั่งการ 50 เขต เตรียมพร้อมศูนย์ EOC รับมือโควิด-19 ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เข้มสถานที่เสี่ยง ร้านอาหารดื่มแอลกอฮอล์

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขต 50 เขต ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานเขต (Emergency Operation Center : EOC) ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ศูนย์ EOC

ทั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมขั้นตอนการดำเนินการกรณีเกิดเหตุในสถานการณ์ต่าง ๆ อีกทั้งสำรวจความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ บุคลากร การกำกับให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

ขณะเดียวกัน ยังให้เตรียมระบบการคัดกรองและแยกผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว การรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงและทันทีที่พบผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขจิต ชัชวานิชย์
ขจิต ชัชวานิชย์

นอกจากนี้ ยังกำชับให้สำนักงานเขตลงพื้นที่ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในกิจการ กิจกรรมที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ตลาด แคมป์คนงาน ชุมชน การจัดกิจกรรมงานบุญ งานประเพณีต่าง ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารที่ผู้ใช้บริการสามารถดื่มสุราในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2565 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่

2 10

ในส่วนของการจัดงานปีใหม่ และงานเคาท์ดาวน์ ตามสถานที่ต่าง ๆ ผู้จัดงานหรือผู้รับผิดชอบจะต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล  มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo