COVID-19

‘อนุทิน’ ขอเคลียร์นักท่องเที่ยวค้างท่อ 2 แสนคน ก่อนโละ Test&Go ปรับมาตรการ

“อนุทิน” ขอเวลาเคลียร์นักท่องเที่ยวค้างท่อ 2 แสนคนที่จองเข้าไทยตามระบบ ก่อนยกเลิก Test&Go ปรับใช้ระบบกักตัว 7-10 วัน ย้ำความปลอดภัย ของคนไทยและประเทศไทยต้องมาก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ได้มอบหมายให้ กรมควบคุมโรค ไปดำเนินการหามาตรการที่ดีที่สุด เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยต้องคำนึงถึงทุกมิติโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

นักท่องเที่ยวค้างท่อ

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัย ของคนไทยและประเทศไทย และเมื่อมีการเข้ามาของสายพันธุ์โอไมครอน โดยล่าสุดรอการยืนยันอีก 97 ราย จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำข้อเสนอต่อ ศปก.ศบค. ขอให้พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go จากทุกประเทศ และใช้มาตรการกักตัวระบบ AQ หรือ Sandbox เป็นเวลา 7-10 วัน แทน

ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวค้างท่ออยู่เกือบ 2 แสนคน ที่จองไทยแลนด์พาส จองโรงแรมแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เข้ามาก่อนในระบบ Test&Go และตรวจหาเชื้อแบบRT-PCR รวมทั้งจะต้องตรวจซ้ำทุก 3-5 วัน และมีการรายงานตัวตลอดเวลา

อนุทิน 3
อนุทิน ชาญวีรกูล

สำหรับ แนวทางของรัฐบาลคือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัยลดความเสี่ยงทุกมิติ และให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อยที่สุด ฝ่ายบริหารสั่งได้แต่เพียงนโยบาย ผู้ปฏิบัติก็จะไปหาวิธีการมา และเราต้องฟังด้วยว่าที่สั่งไปเขาปฏิบัติได้แค่ไหน จะเกิดผลดีผลเสียอย่างไร ถ้าผลเสียมากกว่าเขามีสิทธิ์โต้แย้งเราก็ต้องรับฟัง

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าต้องเข้มงวด ระมัดระวังตลอดเวลา ตอนนี้จะต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสกัดการแพร่กระจาย ให้คนไทยมากที่สุด ขอให้เลี้ยงอยู่กับคนหมู่มาก เหตุการณ์อย่างที่จังหวัดสุรินทร์ถือว่าไม่ไหว หากอยู่กันแบบปกติก็คงไม่มีอะไร

นอกจากนี้ จากการที่โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ใหม่ ต้องดูข้อมูลเอกสารวิชาการต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์โดยสถาบันทางการแพทย์ หรือองค์การอนามัยโลก ซึ่งส่วนใหญระบุว่า ประสิทธิภาพการแพร่กระจายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา ส่วนความรุนแรงจะเท่ากับเดลตาหรือไม่ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีว่าจะล็อกดาวน์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพยายามหลีกเลี่ยง รวมถึงเรื่องมาตรการอื่น ๆ ที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนในวงกว้าง โดยต้องหารือกับทุกฝ่าย และรับฟังหาจุดที่ลงตัวมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo