COVID-19

เตือนคนไทย ชะลอเดินทางต่างประเทศ ลดความเสี่ยงติดเชื้อโอไมครอน

สธ. ห่วงคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในภาวะโอไมครอนแพร่ระบาด แนะชะลอเดินทางต่างประเทศ แต่หากจำเป็นให้ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด 

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้วใน 89 ประเทศ และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าใน 3 วันที่ผ่านมา

ชะลอเดินทางต่างประเทศ

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้หลายประเทศ ปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพิ่มขึ้น เช่น การชะลอการเดินทางในผู้ที่มาจากต่างประเทศ การล็อกดาวน์ในบางธุรกิจ เพื่อลดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

สำหรับประเทศไทย จากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศรูปแบบ Test & Go มากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดทำข้อเสนอต่อ ศปก.ศบค. ขอให้พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go จากทุกประเทศ โดยเสนอใช้มาตรการกักตัวระบบ AQ หรือ Sandbox เป็นเวลา 7-10 วัน แทน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดจัดบริการตรวจ ATK และฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเพิ่มจุดบริการในสถานีขนส่งขนาดใหญ่ที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์
นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลตนเองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยการไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบตามเกณฑ์  ชะลอเดินทางต่างประเทศ หากจำเป็นให้ป้องกันตนเองขณะเดินทาง และขณะพำนักในต่างประเทศ โดยปฏิบัติตามมาตรการ UP อย่างเคร่งครัด

กรณีกลับมาและอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้าน ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง และกักตัวจนครบ 14 วัน

ส่วนสถานประกอบการหน่วยงานที่จะจัดงานปีใหม่ ให้ดำเนินการตามแนวทาง Covid Free Setting ตรวจ ATK และมีผลฉีดวัคซีนก่อนร่วมงาน รวมถึงตรวจซ้ำก่อนกลับมาทำงานหลังปีใหม่ และเฝ้าระวังพนักงานทุกคนที่เดินทางไปต่างจังหวัด

หากพบสถานบริการ สถานประกอบการ ร้านอาหาร ให้ดื่มสุราภายในร้าน โดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo