COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ชี้โอไมครอน โควิดระลอก 4 ในไทย หวั่นรุนแรงซ้ำรอยเดลตา

“หมอธีระวัฒน์” ประเมินตัวแปรโอไมครอน เป็นโควิดระลอก 4 ของไทย ห่วงกลุ่มเปราะบาง การแพร่ระบาดในโรงพยาบาล ทำสถานการณ์รุนแรงซ้ำรอยเดลตา

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ชี้การประเมินความเสี่ยง และความรุนแรงของโอไมครอน มีหลายตัวแปร จับตากลุ่มเปราะบาง การติดเชื้อในโรงพยาบาล ทำซ้ำรอยเดลตา โดยระบุว่า

โควิดระลอก 4

ตัวแปรในโอไมครอน

มีความหลากหลายในการประเมินความเสี่ยง และความรุนแรงของโอไมครอน

1. อาจจะขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อธรรมชาติ หรือจากวัคซีน (ซึ่งทั้งหมดป้องกันการติดโอไมครอนได้ไม่ดี แต่ช่วยลดอาการ)

ในแอฟริกาใต้เป็นสี่ระลอก และภูมิส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ โดยลักษณะของไวรัสน่าจะไม่เหมือนกับในอังกฤษ โดยที่ อังกฤษยังมีเดลตาและโอไมครอน ในขณะที่แอฟริกาใต้เป็นโอไมครอน

แต่ความรุนแรงจนกระทั่งถึงวันที่ 20 ธันวาคม ทั้งสองประเทศคล้ายกัน แอฟริกาใต้ยังคงไม่รุนแรง

อังกฤษ ติด 91,743 ต่อวัน (584,688 ใน 7วัน เพิ่มขึ้น 221,006 เทียบกับเจ็ดวันก่อนหน้านี้) ตาย 44 (786 ใน 7วัน ลดลง 45 รายเทียบกับเจ็ดวันก่อนหน้านี้)

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๒๑ 0

โอไมครอน 129 ราย ตาย 14

2. ประเทศไทยเป็นสามระลอกเช่นเดียวกัน และรอบสี่จะเป็นโอไมครอน แต่ทั้งนี้รอบสามของเดลตาอ่อนกำลังลงมากขณะนี้

ตัวแปรอยู่ที่เดลตาในประเทศไทยจะกลับรุนแรงขึ้นมาใหม่หรือไม่

และจะระบาดกับโอไมครอน ที่ติดง่ายแต่รุนแรงน้อย ในขณะที่เดลต้าติดยากกว่าบ้าง แต่จะแรงเหมือนเดิมหรือไม่ และทั้งสองจะกลายเป็นไฮบริดหรือไม่

3. แต่ไม่ว่าความรุนแรงของโอไมครอน จะน้อยกว่าเดลตาก็ตาม ยังมีปัญหาในคนเปราะบางที่อาจจะมีความรุนแรงสูง และเข้ามาครองเตียงในโรงพยาบาล และถ้ามีการแพร่ในโรงพยาบาล จะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นแบบเดิมกับที่เจอในเดลตา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo