COVID-19

ภูเก็ต วอนรัฐเห็นใจภาคธุรกิจ ยันไม่มีผู้ติดเชื้อโอไมครอนในพื้นที่ เดินหน้าจัดเคาท์ดาวน์

จังหวัดภูเก็ต ยันไม่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในพื้นที่ มีเฉพาะการตรวจพบเชื้อจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ วอนเห็นใจภาคธุรกิจ เดินหน้าจัดเคาท์ดาวน์ภายใต้มาตรการป้องกันเข้มงวด

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังมีการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ

ติดเชื้อโอไมครอน

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของภูเก็ตดีขึ้นมากอยู่ที่ประมาณ 40 ต้น ๆ สำหรับผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั้ง 5 รายก่อนหน้านี้ พบในกลุ่มนักท่องเที่ยวและคนไทย 1 รายที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่การระบาดในพื้นที่ โดยตรวจพบเชื้อได้จากการตรวจที่สนามบิน

ที่ผ่านมาเราไม่ได้ตรวจสายพันธุ์ แต่เมื่อมีการระบาดของโอไมครอน หลังพบเชื้อเป็นบวกได้มีการส่งตรวจแยกสายพันธุ์ทุกคนที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ปรากฏว่าได้รับการยืนยันเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 4 จาก 5 คน

ด้าน นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั้งหมด เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน และฮอสพิเทล ส่วนคนไทยส่งตัวไปรพ.ปัตตานี ก่อนรู้ผลว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน โดยทุกคนอยู่ห้องแยกไม่รวมกับผู้ป่วยคนอื่น และสบายดีมีอาการอยู่ในกลุ่มสีเขียว ซึ่งจะรักษาตัวให้ครบ 10 วันตามกำหนด

นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต จะเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับเข็มกระตุ้นเข็ม 4 ช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2565 โดยเดือนมกราคมกำหนดจะฉีดประมาณ 1 แสนคนวัคซีน เพื่อช่วยให้มีภูมิคุ้มกันสูงพอกับทุกสายพันธุ์

เราป้องกันทั้งคนในพื้นที่ ป้องกันต่างชาติ รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดการแพร่ระบาด เราอยู่กับโควิดได้ ช่วงปีใหม่ก็ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ พ่อแม่พี่น้องที่เดินทางหรือมีการฉลอง ขอให้คงมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ

ภูเก็ต 1

ขณะที่นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวย้ำว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับการ swab ที่สนามบิน 100% ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ นั่นหมายความว่า จะสามารถจำกัดวงได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็นำไปรักษา

สำหรับจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการตรวจนักท่องเที่ยวโดยไม่มีข้อยกเว้นตั้งแต่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเห็นได้ชัดเจนว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้เป็นคนที่ทำให้เกิดการกระบาดใดในพื้นที่ จึงอยากจะตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะช่วยให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่น่าเที่ยวน่าอยู่ต่อไป

ที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตดำเนินงานมาด้วยความรอบคอบ และพร้อมดำเนินการทุกมาตรการ เพื่อให้สามารถเป็นประตูรับนักท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อ Test&go หรือ Sandbox ก็ตาม จึงอยากวิงวอนรัฐบาลให้เข้าใจหัวอกคนภูเก็ตที่ทำงานมาโดยตลอด

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดการแข่งขันกีฬาร่วมทั้งการเตรียมจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สำหรับกระแสข่าวที่ออกมาอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยทางจังหวัดภูเก็ต ยังคงยืนยันถึงมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลป้องกันตนเองและรับผิดชอบต่อสังคม

ภูเก็ต1 1

ในส่วนของการจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ในช่วงปีใหม่นี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คาดว่า ยังคงจัดได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการที่ราชการกำหนด ไม่ว่าจะเป็นมาตรการส่วนบุคคล Covid Free Setting ซึ่งจะมีการกำหนดผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีนและตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต วันที่ 19 ธันวาคม 2564 (ระลอกเมษายน) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 44 ราย โดยเป็น ผู้ติดเชื้อ โครงการแซนด์บ็อกซ์ 5 ราย และจากระบบ Test&Go  3 ราย รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 19,062 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo