COVID-19

วุ่นแล้ว! พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในไทย เปิดไทม์ไลน์หญิงไทยวัย 49 ปี

ด่วน!! หญิงไทยวัย 49 ปีติดเชื้อโอไมครอนรายแรกของไทย สัมผัสเชื้อสามีเดินทางมาจากต่างประเทศ ล่าสุดไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรวม 63 ราย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ข้อมูลถึงเมื่อวานนี้ (19 ธันวาคม 2564) พบการติดเชื้อโอไมครอนแพร่กระจายไป 89 ประเทศและอีก 36 รัฐในสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะมีการขยายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และตัวเลขอาจมากกว่านี้ เนื่องจากบางประเทศไม่มีขีดความสามารถในการถอดรหัสพันธุกรรม

ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก

สำหรับประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในประเทศ เป็นคู่สามีภรรยา โดยสามีเป็นนักบิน สัญชาติโคลัมเบีย ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม มีประวัติโรคเบาหวาน

ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก เปิดไทม์ไลน์ หญิงวัย 49 ปี  

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในไทยว่า เป็นหญิงไทย อายุ 49 ปี รับเชื้อมาจากสามีชาวโคลัมเบียอายุ 62 ปี อาชีพนักบิน เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย

ทั้งนี้ ได้เข้าประเทศไทยผ่านระบบ sandbox ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ก่อนมีการประกาศห้ามประเทศไนจีเรียเดินทางเข้าประเทศไทย ผลตรวจเบื้องต้น RT-PCR ไม่พบการติดเชื้อ จากนั้นอยู่ในระบบ sandbox ที่สามารถเดินทางออกนอกโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมกำกับ

ส่วนประวัติเดินทาง เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจตาที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่พบเจอผู้อื่น มีประวัติไปซื้อของร้านค้าใกล้โรงแรม ทานข้าวเที่ยงที่ห้าง สวมหน้ากากตลอดเวลา

ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564  อยู่ในโรงแรม

วันที่ 1 ธันวาคม  2564 เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง  จากนั้นเริ่มมีไข้ตัวร้อน จึงตรวจ ATK ผลเป็นลบ

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง โดยผลตรวจไวรัสอื่นให้ผลลบทั้งหมด ผลเอกซเรย์ปอดปกติ เมื่ออยู่ในระบบ sandbox  ครบ 7 วัน ตามโปรแกรมของการกักตัวที่โรงแรม ก็ไปส่งที่ห้าง

หลังจากนั้น ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวก็กลับบ้านที่ จังหวัดปทุมธานี อยู่กับภรรยา

วันที่ 4 ธันวาคม 2564 เริ่มมีอาการไข้ ไอเจ็บคอ อ่อนเพลีย มากขึ้น ตรวจ ATK ผลยังเป็นลบอยู่

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 อาการเริ่มเหนื่อยมากขึ้นแต่ยังมีสติ เดินทางได้ จึงไปโรงพยาบาลที่ไปฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก สรุป ภรรยาที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็อยู่กักตัวที่บ้าน

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 ไปตรวจ RT-PCR เป็นบวก วันเดียวกันนั้นผลของสามีออกมาว่าเป็นโอมิครอน จึงมีการตรวจหาโอมิครอนในภรรยาด้วย  จากนั้นพบว่าเป็นโอไมครอนเช่นเดียวกัน และมีการยืนยันว่าเป็นโอไมครอนทั้งคู่

ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก

ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก

นอกจากนี้ ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ คนขับแท็กซี่พาไปส่งโรงพยาบาล ตรวจ RT-PCR ให้ผลลบ และอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน และตรวจยืนยันครั้งที่ 2 คาดว่าผลออกพรุ่งนี้

เบื้องต้น อาการของสามีขณะที่อยู่ โรงพยาบาลมีอาการเชื้อลงปอด อาการหนักขึ้น แต่ไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ  ล่าสุด อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนภรรยา ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มแล้ว และไม่มีอาการรุนแรง

สำหรับข้อมูลประเทศไทย ล่าสุด ช่วงบ่ายวานนี้ (19 ธ.ค.) การถอดรหัสพันธุกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 11 – 19 ธันวาคม พบว่า เป็นเดลต้า 1,541 ราย เบต้า 1 ราย ขณะที่ สายพันธุ์โอไมครอน 52 ราย รวมของเดิม 9 ราย เป็น 63 ราย โดยในจำนวนนี้ เป็นการคอนเฟิร์มด้วยการตรวจยืนยัน 20 ราย คิดเป็น 0.13% ของสัดส่วนสายพันธุ์ในไทย

สธ.

จะสังเกตเห็นได้ว่า ช่วงหลังโอไมครอนเพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว สัดส่วนที่ตรวจพบในไทยเพิ่มขึ้น 3% กว่าจากสัปดาห์ที่แล้วที่ไม่ถึง 1% ซึ่งยังเป็นการเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศที่เราตรวจจับได้เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ

นพ.ศุภกิจ กล่าวสรุปว่า

1. เราพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มค่อนข้างเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ของโลก อย่างเช่น อังกฤษเพิ่มขึ้นวันละแสนราย

2. ขณะนี้ ทุกรายยังมีความเชื่อมโยงจากการเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ยังไม่มี Index Case ในประเทศไทยที่อยู่ดีๆ โผล่มาเหมือนที่เราเจอ สายพันธุ์อัลฟา 6 รายที่ทองหล่อ ช่วงเดือน เมษายน 2564

หรือ กรณีพบสายพันธุ์เดลต้า 40-50 รายในแคมป์คนงานหลักสี่ ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามาจากต่างประเทศหรือไม่ นั่นเป็นคลัสเตอร์ที่เกิดในไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 63 รายที่ตรวจพบ ก็ยังเป็นส่วนที่ถูกโยงจากการเดินทางมาจากต่างประเทศ

ดังนั้น จึงต้องชั่งน้ำหนักว่า ถ้าเรายังให้มีระบบ Test and go แบบเดิมก็จะมีกรณีที่หลุดแบบนี้ และถ้าหากไม่มีอาการป่วยอะไรก็อาจจะไปแพร่เชื้อสู้คนอื่นได้ นั่นก็จะเป็นคลัสเตอร์ในประเทศเกิดขึ้นได้ ซึ่งฝ่ายนโยบายต้องช่วยกันพิจารณาเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo