COVID-19

‘บิ๊กตู่’ กำชับ ผู้ว่าฯทุกจังหวัด เข้มงวดจัดงานปีใหม่ ป้องกันคลัสเตอร์โควิด-19

นายกฯ สั่งกำชับผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เข้มงวดจัดงานปีใหม่ ทั้งการจัดกิจกรรมงานรื่นเริง กาชาด งานแฟร์ ตามมาตรการ ศบค. ป้องกันเกิดคลัสเตอร์โควิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นห่วงช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ที่ขณะนี้ หลายจังหวัดมีการจัดกิจกรรมและงานรื่นเริง ทั้งงานกาชาด งานแฟร์ งานคอนเสิร์ต ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมารวมตัวกัน

เข้มงวดจัดงานช่วงปีใหม่

ดังนั้น จึงสั่งกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ตรวจสอบการจัดงานของผู้จัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเข้มงวด โดยให้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. COVID-Free Setting และมาตรการความปลอดภัย กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน จัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง รวมทั้งการแสดงหลักฐานของผู้ร่วมงาน ผลการฉีดวัคซีน ผลตรวจ ATK และขอให้ประชาชนป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

นอกจากนี้ สั่งดำเนินมาตรการเชิงรุก ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สั่งการให้ กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาเพิ่มมาตรการที่เข้มขึ้นมากขึ้นสำหรับมาตรการเปิดรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง สกัดการเข้ามาของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ขณะเดียวกันก็ไม่ให้กระทบมาตรการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมในปี 2565

ธนกร 91164
นายธนกร วังบุญคงชนะ

ในส่วนของผู้แสวงบุญเดินทางกลับจากนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สธ. แจ้งว่าขณะนี้ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชนทั่วไป อย่าวิตกกังวลเกินไป ทั้งนี้ ผู้ป่วยทุกรายอยู่ในการควบคุมและการดูแลคณะแพทย์ทุกโรงพยาบาลเป็นอย่างดี

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ ต่ำสุดตั้งแต่มีมาตรการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน รวม 2,525 ราย จำแนกเป็น

  • ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 2,411 ราย
  • ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 49 ราย
  • ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 23 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 42 ราย

ขณะที่ผู้หายป่วยกลับบ้าน 4,190 ราย เหลือผู้ป่วยที่กำลังรักษา 40,097 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 31 ราย สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพมาตรการป้องกันและควบคุมโรคและการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ควบคู่ไปกับฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo