COVID-19

‘หมอยง’ เตือนต้องรับเข็ม 3 กระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นรับมือโควิดสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’

“หมอยง” เตือน!! ต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มให้กับประชากรหมู่มากให้ได้เร็วที่สุด พร้อมรับเข็ม 3 กระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นรับมือโควิดสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด 19 การเตรียมรับมือกับโอไมครอน

หมอยง 111264

เป็นที่ทราบแน่ชัดแล้วว่า โอไมครอน สามารถติดต่อได้ง่าย และทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ ลดลง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือว่า ต้องการภูมิต้านทานที่สูงขึ้น ในการต่อสู้กับ โอไมครอน ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วถึงแม้ว่าติดเชื้อ จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย
การเตรียมรับมือกับ โอไมครอน จะต้องให้ทุกคนมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด ดังนั้น จะต้องให้วัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มให้กับประชากรหมู่มากให้ได้เร็วที่สุด และใครที่ได้รับครบ 2 เข็ม มาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน ควรได้รับการกระตุ้น ด้วยวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น รองรับสายพันธุ์ โอไมครอน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โควิด 27116421

ขณะนี้และต่อไป วัคซีนในประเทศไทยมีจำนวนมากเพียงพอ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการที่ให้กับประชากรในกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนทุกคน และเพียงพอในการกระตุ้นเข็มที่ 3 ส่วนประชากรกลุ่มเด็ก กำลังรอวัคซีน ที่ให้องค์การอาหารและยา อนุมัติให้เร็วที่สุด เพื่อจะให้ได้ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อคนส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานไม่ว่าจะเกิดจากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีน เมื่อสายพันธุ์โอไมครอน เข้ามาสู่ประเทศไทย ถึงแม้จะมีการติดเชื้อ ส่วนใหญ่ก็จะมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ แล้วในที่สุด โรคนี้ก็จะเป็นแบบโรคทางเดินหายใจที่พบได้

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK