COVID-19

เตือนภัยระดับสูง!! คนไทยในแอฟริกาใต้ รับมือสึนามิ โอไมครอน

“ดร.สันต์” เตือนภัยระดับสูง คนไทยในแอฟริกาใต้ รับมือ เมกา สึนามิโอไมครอน เผยตัวเลขต้องจับตาใกล้ชิดสัปดาห์หน้า ในแอฟริกา อังกฤษ

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัท กรีนเนอร์ยี่ไทยแลนด์ จำกัด โพสต์เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong เตือนคนไทยในแอฟริกาใต้ ระวังสึนามิโอไมครอน โดยระบุว่า

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๐๔

โควิด-19 เตือนภัยคนไทยในแอฟริกาใต้ ระดับสูงนะครับ เตรียมรับมือ Mega Tsunami ของโอไมครอน ตัวเลขที่ต้องจับตาดูสัปดาห์หน้าในแอฟริกาใต้ และอังกฤษ

แอฟริกาใต้ กำลังประมาท โอไมครอนมาก ๆ ยังยืนมาตรการอยู่ที่ Level 1 ประธานาธิบดียังบ่นน้อยใจที่โดน Travel Ban และยังเชื่อ ยังฝัน วัดดวงว่าอาการจากโอไมครอนจะไม่รุนแรง ฝันว่าตัวเลขที่วิ่งขึ้นเดี๋ยวก็จะอิ่มตัว

ฝากชีวิตและอนาคตของประเทศไว้กับความเมตตาของไวรัสแล้วล่ะครับตอนนี้ ยังไม่มีใครขยับทำอะไรเลยที่นั่น
Mega Tsunami ของ โอไมครอน กำลังจะเข้าฝั่ง

แอฟริกา

ตัวเลขติดเชื้อต่อวันที่แอฟริกาใต้ เมื่อวานนี้ 3 ธันวาคม บินไปอยู่ที่ 16,055 แล้วนะครับ สัปดาห์ที่แล้ว 26 พฤศจิกายน เพิ่งจะอยู่ที่ 2,828 ค่า % เพิ่มขึ้น 27% หรือ Doubling Day 3 วัน นิ่ง ๆ แบบนี้มา 1 สัปดาห์แล้ว และไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เป็น Exponential ที่รุนแรงมาก มาตรการที่ใช้ได้กับเดลตา ไร้ผลโดยสิ้นเชิง

ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป และรัฐบาลแอฟริกาใต้ ยังยึกยักแบบนี้ สัปดาห์หน้าสถิติรายวันเดิมที่ 26,645 ต่อวัน จะถูกทุบกระจายแล้วไปต่อ เราน่าจะได้เห็นตัวเลขรายวันที่นั่นระดับ 60,000+ ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า และจะวิ่งเข้าสู่ 100,000 และ 200,000 ต่อวันในสัปดาห์ถัดไป ถ้ายัง Test กันไหวนะครับ

พังพินาศแน่นอนครับ

และตอนนี้ข่าวร้ายทางด้านการเข้าโรงพยาบาลเริ่มมาแล้วนะครับ เด็กต่ำกว่า 5 ขวบในแอฟริกาใต้ เริ่มเข้ารพ.มากกว่า Wave ก่อนๆ

อิสราเอง

อังกฤษ (UK) ประเด็นที่ต้องจับตา

1. มีคุณหมอชาวอิสราเอลที่กลับจาก อังกฤษ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ติดเชื้อโอไมครอน และคาดว่าน่าจะติดจากในการประชุมที่อังกฤษ

2. ในอังกฤษเองก็มี คอนเฟิร์มหลายเคสแล้ว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง นั่นก็คือเกิดการระบาดแบบ Local ใน อังกฤษ มาอย่างน้อยประมาณ 10 วันแล้ว

3. สัปดาห์หน้าอาจได้เห็น Wave ของโอไมครอนใน UK โผล่พ้นผิวน้ำ อังกฤษ มี Infection Background ระดับ 30,000 – 50,000 กว่า Wave ของโอไมครอนจะเห็นได้ ก็ต้องระดับ 20,000 ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

4. ถ้าไม่เห็น Wave โอไมครอน ที่อังกฤษในสัปดาห์หน้า จะเป็นข่าวดี แปลว่าแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม 70% ยังช่วยได้มาก

5. ประเทศไทย ควรเริ่มเตรียมมาตรการ ควบคุม ดูแล และเฝ้าระวัง คนต่างชติที่เดินทางมาจากอังกฤษ โดยเร่งด่วน โอไมครอน ถ้าจะบุกขึ้นฝั่งที่ยุโรป จะเริ่มจากที่นั่น

ณ จุดนี้ที่เรายังไม่รู้ความร้ายแรงของโอไมครอน ผมคิดว่า นโยบาย Border Control ต้องเข้มงวดครับ อุดไว้ก่อน Park the Bus ไปเลย อย่าได้คาดหวังว่าศัตรูที่เก่งกาจ จะมีความเมตตาปราณี ใครรบแบบนั้น แพ้แน่นอนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo