COVID-19

‘หมอยง’ มั่นใจ!! วัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของ ‘โอไมครอน’ ได้

“หมอยง” ชี้ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ด้วยความไม่ประมาท มั่นใจ!! วัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของ “โอไมครอน” ได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ด้วยความไม่ประมาท ถึงแม้ว่าจะมีสายพันธุ์ “โอมิครอน” เกิดขึ้น

หมอยง 41264

สายพันธุ์ โอมิครอน แม้ว่าจะมีปริมาณไวรัสในลำคอที่ค่อนข้างมาก และสามารถแพร่กระจายได้ง่าย องค์ความรู้ที่เกิดขึ้น อย่างรวดเร็ว จะทำให้เรารู้ทัน และมีมาตรการในการป้องกัน ลดความสูญเสีย

จะเห็นว่าในอดีตที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีการติดเชื้อโรคในประเทศไทยถึงมากกว่า 2 ล้านคน อัตราการเสียชีวิต น้อยกว่า 1% ของผู้ติดเชื้อ ซึ่งแตกต่างกับสหรัฐอเมริกา และยุโรปอย่างมาก อัตราตายของเราน้อยกว่าเท่าตัว ทั้งที่เราเริ่มฉีดวัคซีนช้ากว่ากันมาก แต่เราก็สามารถควบคุมกันได้ดี คงจะไม่ให้มีติดเชื้อเลย ลำบาก แต่ก็จะต้องลดให้น้อยที่สุด และสูญเสียให้น้อยที่สุด

โควิด 27116421

เราต่อสู้กันมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เรามีมาตรการที่เข้มแข็ง มีระเบียบวินัยที่ดี ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในการดูแลสุขภาพ เราเชื่อมั่น ในแนวทางที่ปฏิบัติ ตามวิถีชีวิตใหม่ และ ร่วมมือฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด ทุกอย่างก็จะค่อยๆกลับคืน มาอย่างแน่นอน

ขณะนี้ วัคซีนในประเทศไทยมีเป็นจำนวนมาก เพียงพอ และมีหลากหลาย สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง จะต้องสร้างความตระหนักให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ไปรับวัคซีน ให้ได้มากที่สุด เราเชื่อมั่นว่าวัคซีน จะช่วยลดความรุนแรงของโรคลง ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ โอมิครอน หรือสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังระบาดอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK