COVID-19

โพลเผย ประชาชน 77.3% ไม่ไปลอยกระทง กลัวติด-แพร่เชื้อโควิด

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจล่าสุดเทศกาลลอยกระทง พบประชาชนส่วนใหญ่ 77.3% จะไม่ไปลอยกระทง เพราะคนเยอะ กลัวติดเชื้อโควิด-19 หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดทำผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง คนไทยคิดเห็นอย่างไรในค่ำคืนวันลอยกระทง โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,184 คน พบข้อมูลน่าสนใจ ดังนี้

ไม่ไปลอยกระทง

สำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 77.3% ระบุว่า จะไม่ไปลอยกระทง โดย 46% ให้เหตุผลว่า คนเยอะ กลัวการแพร่เชื้อโควิด-19 รองลงมา 22% ให้เหตุผลว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันนี้ และ 8.5% ให้เหตุผลว่า จะใช้วิธีลอยกระทงออนไลน์แทน

ขณะที่ 22.7% ระบุว่า จะออกไปลอยกระทง โดย 16.6% ให้เหตุผลว่า จะได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว/คนรัก รองลงมา 16.2% ให้เหตุผลว่า เป็นการสืบสานประเพณีไทย และ 15.6% ให้เหตุผลว่า เพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามความเชื่อ

ลอบกระทง

ทั้งนี้ ผ้ทูี่ลอยกระทงส่วนใหญ่ 61.1% ระบุว่าจะออกไปลอยกระทงริมคลองแถวบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงคนเยอะ รองลงมา 34.1% ระบุว่าจะออกไปลอยกระทงตามงานวัด ชุมชน สวนสาธารณะ ที่จัดงานลอยกระทง และ 4.8% ระบุว่า จะออกไปลอยกระทงตามงานอีเว้นท์ใหญ่ ๆ ที่จัดขึ้นในจังหวัดต่าง ๆ

เมื่อถามว่า การสืบสานประเพณี ลอยกระทงวิถีใหม่ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้บรรยากาศของงานมีความสนุกสนาน ครึกครื้น ลดลงหรือไม่ พบว่า  ส่วนใหญ่ 71.8% คิดว่าน่าจะส่งผลให้ความสนุกสนาน ครึกครื้น ลดลง ขณะที่ 28.2% คิดว่า ไม่ส่งผลให้ความสนุกสนาน ครึกครื้น ลดลง

ส่วนเรื่องที่ห่วงและกงัวลมากที่สุด จากการจดังานลอยกระทงในปีนี้ ส่วนใหญ่ 74.4% กังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ จากงานลอยกระทง รองลงมา 14.4% กังวลว่าผู้จัดงานปล่อยปละละเลย ไม่คุมเข้มตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และ 6.4% กังวลว่า จะมีการลักลอบดื่มสุรา จำหน่ายสุรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo