COVID-19

รอลุ้น!! ศบค.เคาะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 12 ปี 10 ก.ย.นี้ ‘อนุทิน’ ลั่น อยากให้ฉีดทุกคน

“อนุทิน” เผยที่ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ (10 กันยายน) หาข้อยุติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 12 ปี อยากให้ฉีดทุกคน รองรับเปิดโรงเรียน พร้อมสั่งการฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมของ ศบค. วันที่ 10 กันยายนนี้ จะมีการสรุปรายงานสถานการณ์ และพิจารณาในเรื่องของการผ่อนคลายอะไรได้ รวมทั้งเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามา ซึ่งต้องหาข้อยุติให้ได้ว่า จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก อายุ 12 ปีได้หรือไม่ และต้องมีเงื่อนไขหรือไม่มี

ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก

สำหรับเหตุผลหลักที่นำวัคซีนไฟเซอร์มาเพราะเงื่อนไขวัคซีนระบุว่า สามารถฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งก็ต้องให้ทางการแพทย์พิจารณาร่วมด้วย

“อยากให้ฉีดให้ครบ พ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียนจะได้สบายใจในการเปิดเรียน แต่หากมีเงื่อนไขก็ต้องมาพิจารณาว่าจะเปิดเรียนอย่างไร เพราะเด็กก็ต้องเรียนในโรงเรียน เรียนออนไลน์ตลอดทั้งปีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้”นายอนุทินกล่าว

ในส่วนของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น จะมีการพิจารณาการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 3 กลุ่มที่จะสัมผัสกับต่างชาติให้มากที่สุด เพราะเราต้องทำห้องรับแขกให้สะอาด เพื่อเรียกแขกดี ๆ ให้เกิดความมั่นใจ และตอนนี้ถือว่าวัคซีนมีมากพอแล้ว

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 3.สนาม ๒๑๐๙๐๙

ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบาย ที่ประชุมผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ให้หาวิธีบริหารจัดการวัคซีน เพราะวัคซีนพวกนี้อายุเกิน 6 เดือนก็จะไม่ค่อยดี ต้องเร่งฉีดเต็มที่ ส่วนตัวเลขเท่าไหร่ รายละเอียดอย่างไร ขอให้ไปสอบถาม อธิบดีกรมควบคุมโรค

สำหรับการฉีดเข็ม 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กรณีผู้ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ต้องเริ่มทยอยฉีดอีก 3 ล้านคนในต้นเดือนหน้า เมื่อแอสตร้าฯ มีเพียงพอแล้ว คิดว่าสิ้นปีนี้ทุกอย่างจะดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo