COVID-19

ฉีดวัคซีนในเด็ก อายุต่ำกว่า 16 ปี ประเทศไหน ยี่ห้อไหน รวมไว้ที่นี่

“หมอเฉลิมชัย” เผยประเทศที่มีการฉีดวัคซีนในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ยี่ห้อไหนบ้าง ล่าสุด คิวบา เป็นประเทศแรกในโลก ที่ประกาศฉีดวัคซีนโควิดเด็กอายุน้อยที่สุด ตั้งแต่สองขวบขึ้นไป

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun ถึงภาพรวมการฉีดวัคซีนเด็ก โดยล่าสุดคิวบา เป็นประเทศแรกที่ฉีดวัคซีนให้เด็กอายุน้อยที่สุดเพียง 2 ปี โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนในเด็ก

“คิวบาเป็นประเทศแรกในโลก ที่ประกาศฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็กอายุน้อย ตั้งแต่สองขวบขึ้นไป เพื่อรองรับการเปิดเทอม

ปัญหาเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด นอกจากจะมีประเด็นเรื่องวัคซีนไม่เพียงพอ มีราคาแพง ทำให้การฉีดไม่ทั่วถึงแล้ว

ยังมีปัญหาการวิจัยทดลองวัคซีน ไม่ได้ทำในเด็กอายุน้อย ทำให้ขณะนี้เกือบทุกประเทศทั่วโลก ยังไม่กล้าฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเพราะต้องรอผลการวิจัยให้ครบถ้วนเสียก่อน

จึงเกิดปัญหา การไม่สามารถเปิดโรงเรียนได้ในหลายประเทศ และบางประเทศที่กล้าหาญตัดสินใจเปิดโรงเรียน โดยที่เด็กไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็มีการระบาดและต้องปิดโรงเรียนไปแล้วหลายประเทศ

วัคซีนที่ได้ทำการวิจัย และประกาศอย่างเป็นทางการให้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินได้คือ ไฟเซอร์ ฉีดในเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ในขณะเดียวกัน มีการวิจัยทดลองของบริษัท Sinovac และ Sinopharm ที่กำลังทดลองในประเทศจีน ฉีดในเด็กอายุสามขวบขึ้นไป แต่ยังไม่ได้ประกาศรับรองให้ฉีดเป็นทางการได้

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๐๙๐๔

โดยรวมแล้วประเทศที่มีการฉีดวัคซีนในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี มีดังนี้

1. สหรัฐอเมริกา อิสราเอล เยอรมัน ฝรั่งเศส ให้ฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ เฉพาะของ Pfizer

2. ชิลี ให้ฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไปได้ ของ Sinovac

3. อังกฤษและไทย ให้ฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไป ส่วนอายุ 12-15 ปี ฉีดให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ มีโรคประจำตัว

โดยที่บริษัท Pfizer และ Moderna กำลังวิจัยทดลองในเด็กอายุตั้งแต่ห้าขวบขึ้นไป

ส่วนบริษัท Sinovac และ Sinopharm กำลังวิจัยทดลองในเด็กอายุตั้งแต่สามขวบขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ประเทศคิวบาซึ่งสามารถวิจัยพัฒนาวัคซีนของตนเองได้แล้วสองชนิด ได้ประกาศให้ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564

คิวบา

และวันที่ 6 กันยายน 2564 คิวบาได้สร้างความประหลาดใจให้กับทั่วโลก โดยการประกาศให้ฉีดวัคซีนสองยี่ห้อ คือ Abdala และ Soberana ซึ่งใช้โปรตีนเป็นฐานแบบเดียวกับ Novavax และ Sanofi ให้กับเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบถึง 11 ปี

ทั้งนี้เพื่อจะทำให้สามารถเปิดโรงเรียนได้ทั่วประเทศ เนื่องจากมีการปิดโรงเรียนในคิวบามาตั้งแต่มีนาคม 2563 และที่ผ่านมาได้มีความพยายามลองเปิดดู ก็พบการระบาดในโรงเรียน จนต้องปิดโรงเรียนไป

ในปีนี้คือ เดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2564 รัฐบาลคิวบาต้องการจะเปิดโรงเรียน ให้เด็กทุกคนมาเรียนหนังสือได้ จึงตัดสินใจประกาศฉีดวัคซีนเด็กอายุสองขวบขึ้นไปทุกคน

เมื่อฉีดครบแล้วก็ จะได้สามารถเปิดโรงเรียนได้ ส่วนผลดีผลเสียระหว่างการเปิดโรงเรียนได้ กับการต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงของวัคซีนที่ยังศึกษาทดลองไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นเรื่องที่แต่ละประเทศต้องไปตัดสินใจเอง

คิวบา มีการติดเชื้ออยู่อันดับที่ 45 ของโลก มีผู้ติดเชื้อ 696,904 คน เสียชีวิต 5788 คน สำหรับประเทศที่มีประชากร 11.318 ล้านคน ต้องถือว่ามีการติดเชื้ออยู่ในระดับค่อนข้างสูงทีเดียว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo