COVID-19

ชาติแรกในโลก! คิวบา ฉีดวัคซีนโควิด เด็ก 2 ปีขึ้นไป

“คิวบา” กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นเอง และยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แม้หลายประเทศทั่วโลก จะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับเด็กแล้ว แต่ส่วนใหญ่เน้นที่เด็กโต อายุน้อยสุดคือ 12 ปีขึ้นไป

แต่เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) “คิวบา” ประเทศที่มีประชากรอยู่ 11.2 ล้านคน กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับเด็ก ที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาเองในประเทศ และยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

คิวบา ฉีดวัคซีนโควิด

ฉีดวัคซีนโควิด ก่อนเปิดเรียน

รายงานระบุว่า คิวบาตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับเด็กทั้งประเทศ ก่อนที่จะให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง หลังจากที่โรงเรียนต่าง ๆ ต้องปิดไปตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2563

โรงเรียนในคิวบา เปิดเทอมภาคการศึกษาใหม่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แต่เป็นการเรียนจากบ้านผ่านโปรแกรมการสอนผ่านโทรทัศน์ เนื่องจากครัวเรือนส่วนใหญ่ในคิวบา ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้

ทั้งนี้ คิวบา เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเด็กอายุ 2-11 ปีในพื้นที่ตอนกลางของจังหวัดซิเอนฟูเอโกส เมื่อวานนี้ หลังจากที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) หลังเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิก ในกลุ่มผู้เข้าร่วมขนาดเล็ก ด้วยวัคซีนอับดาลา และวัคซีนโซเบอรานา ที่พัฒนาขึ้นเอง

อย่างไรก็ดี วัคซีนทั้งสองขนานของคิวบา ซึ่งถือเป็นวัคซีนขนานแรกที่พัฒนาขึ้นในภูมิภาคลาตินอเมริกา ยังไม่ได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในระดับนานาชาติ และยังไม่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ

ในขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่กลุ่มเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปแล้วเช่นกัน ในขณะที่บางประเทศกำลังดำเนินการทดลองทางคลินิกในกลุ่มเด็กเล็ก

ประเทศต่าง ๆ เช่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ได้ประกาศแผนการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเด็กเล็ก แต่คิวบาเป็นประเทศแรกของโลก ที่ฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มดังกล่าว ส่วนชิลี ก็เพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนของซิโนแวคในเด็กอายุ 6-12 ปี

ข้อมูลจาก Worldometers เว็บไซต์ ที่ติดตามรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก ตามเวลาจริง แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ คิวบามียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ อยู่ที่ 696,904 ราย และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 5,788 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo