COVID-19

‘สมศักดิ์’ โชว์กิน ‘ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด’ ผลิตจากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันปลอดภัยแน่นอน

“สมศักดิ์” โชว์กิน “ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด” ผลิตจากเครื่องปั๊มยาบ้า ยืนยันความปลอดภัย ระบุ ทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม และเปลี่ยนหัวตอกใหม่หมด มีองค์การเภสัชฯ คอยตรวจสอบ 

วันนี้ (21 ส.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ที่ยึดมาจากผู้ผลิต โดยมี น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายโฆสิต สุวินิจจิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  และ นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการณ์ผู้อำนวยการทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมตรวจเยี่ยม

217A9770 1

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ส. กำลังจะผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด โดยการกำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ มาช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย

ในส่วนของฟ้าทะลายโจรผง ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริษัทที่มีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กิโลกรัม โดยนายชุติพงษ์ กอร์ปอริยจิต เป็นตัวแทนมอบ ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด

“การดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลอง หลังเราซ่อมเครื่องจักรได้ โดยช่างจากองค์กรเภสัชกรรมมาซ่อมให้ และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งเรายึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอก เราจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาด และเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา”

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาด เพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อน ตรงนี้ไม่ต้องห่วง ได้ทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอก ได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรม ขอให้สบายใจได้

เมื่อผลิตออกมา สำหรับให้ผู้ต้องขังในเรือนจำแล้ว หากมีเหลือ ก็จะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย ส่วนเรื่องของวัตถุดิบ นอกจากทุกเรือนจำจะปลูกแล้ว ทาง ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นหมู่บ้านพัฒนา หาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูก

217A9836 0 1

การปลูกจะเริ่มในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ และจะเก็บได้ช่วงเดือนธันวาคม โดยเชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น

“ผมทำการบ้านตลอดเวลา เพราะมีเรือนจำติดเชื้อเรื่อย ๆ แต่เราให้ยาเร็ว ทำงานกันเร็ว ทำให้เชื้อไม่ลงปลอดลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งหากประชาชนมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ผลิต สามารถติดต่อ ป.ป.ส.และเเรือนจำทั่วประเทศได้ เราจะช่วยผลิตให้”

ทางด้านนายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เครื่องอัดเม็ดยาตัวนี้ เป็นเครื่องสำหรับอัดยาเพื่อรักษาโรค ที่ผู้ค้ายานำไปแปลงหัว นำไปผลิตยาบ้า แต่ได้ซ่อมแซมทำความสะอาดเรียบร้อย ขอให้สบายใจได้ว่ามีมาตรฐาน

ส่วนการผลิตยา ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต สำนักงานอาหารและยา (อย.) แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ แต่ต้องปรึกษากับ อย.ก่อน เพื่อให้ถูกต้อง

ขณะที่ นพ.วัฒน์ชัย รักษาการณ์ผู้อำนวยการทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาล เป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในเรื่องนี้ จะกำกับดูแลการผลิต มีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรณ์ มาช่วยดูแล และควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว จะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานด้วย เพื่อให้เกิดประโยชย์สูงสุด

217A9817 1

ทางด้าน นายโฆสิต เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นที่สนใจของภาคประชาชนมาก จึงมีบริษัทที่ทราบข่าวอยากมาสนับสนุนโครงการ เพื่อสนับสนุนประชาชนในภาวะวิกฤติ วันนี้ ผงฟ้าทะลายโจรหายาก โดยทางกระทรวง กำลังให้อาสาสมัครยุติธรรม เผยแพร่ความรู้ในการรักษา ป้องกัน และการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อขยายผลในเรื่องนี้

จากนั้น นายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน

240078361 2206435772832281 3919172254453320713 n

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo