COVID-19

เปิดรายชื่อ 4 กลุ่มสมุนไพร ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ‘ฟ้าทะลายโจร’ ป้องกันได้

แพทย์แผนไทย เปิดรายชื่อ 4 กลุ่มสมุนไพร จัดยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบ Home Isolation พร้อมแนะข้อควรระวังใช้ฟ้าทะลายโจร

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า แนวทางการใช้สมุนไพรในการดูแล รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบ Home Isolation ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อมีร่างกายแข็งแรง แพทย์ผู้ดูแลสามารถพิจารณาจัดยาสมุนไพรให้ได้หลายตัว โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

รักษาผู้ป่วยโควิด-19

1. กลุ่มยาลดไข้ บรรเทาอาการปวดเมื่อย อาทิ ยาเขียวหอม ยาจันทน์ลีลา ยาประสานจันทน์แดง ยาห้าราก

2. บรรเทาอาการในระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ได้แก่ ยาแก้ไอผสมกานพลู ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาแก้ไอผสมมะนาวดอง ยาตรีผลา

3. บรรเทาอาการในระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องอืดท้องเฟ้อ ได้แก่ น้ำขิง

4. อาการอื่นๆ เช่น อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ อาทิ ยาโกฏจุฬารัมภา เป็นต้น

พ.ญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

อย่างไรก็ดี ต้องย้ำว่ายาเหล่านี้ เป็นยาที่ใช้บรรเทาอาการเท่านั้น และกรณีที่มีการลือกันว่า ทานสมุนไพรตัวนั้นตัวนี้ แล้วจะป้องกันโควิด-19 ได้ ขอยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสมุนไพรตัวใดที่มีการยืนยันว่าป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ในแง่การรักษาที่มีการศึกษาแล้วว่าช่วยได้ คือ ฟ้าทะลายโจร และอีกตัวที่มาแรงและอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการศึกษาในมนุษย์คือ กระชาย

ในส่วนฟ้าทะลายโจรนั้น สามารถใช้ในกลุ่มที่ทำ Home Isolation ที่อาการไม่รุนแรง แต่มีข้อพึงระวังคือ หากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิม เช่น โรคไต อาจเกิดปัญหาได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไต ต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้สมุนไพรทุกชนิด รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคตับ ก็ต้องระวังการใช้ และควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้ยาสมุนไพร สามารถเข้าไปที่ไลน์ @FAH FIRST AID โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo