COVID-19

แจงดราม่าร้อน!! เหตุสั่งซื้อ ‘ซิโนแวค’ เพิ่ม ชี้ฉีดไขว้ ‘แอสตร้าฯ’ ภูมิสูงสู้เดลตาได้

“โฆษกรัฐบาล” แจงเหตุสั่งซื้อวัคซีน “ซิโนแวค” เพิ่มอีก 12 ล้านโดส ชี้นำมาฉีดไขว้ “แอสตร้าเซเนก้า” ช่วยกระตุ้นภูมิได้สูงถึง 4 เท่าป้องกัน “เดลต้า” ได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ ศบค. มีมติให้องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส ว่า มีงานวิจัยและข้อมูลรองรับว่า ตั้งแต่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้อนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ไขว้ชนิดกันได้ ทางไทยก็ได้มีการฉีดวัคซีนแบบไขว้ และมีการเก็บข้อมูลพบว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จะมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2

ซิโนแวค

แจงฉีดไขว้ภูมิสูงขึ้น

“ที่สำคัญ มีข้อมูลว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และไขว้ด้วยการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 2 จะทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมากกว่า การฉีดซิโนแวคทั้ง 2 เข็มถึง 4 เท่า ซึ่งในระหว่างที่รอวัคซีน mRNA ที่เข้ามาช่วงปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม ก็จะเป็นการฉีดลักษณะไขว้แบบนี้ จึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ ณ ตอนนี้ไทยจะเริ่มการฉีดในลักษณะการให้ซิโนแวคเป็นเข็มแรก สำหรับใครที่ไม่ได้รับวัคซีนมาก่อนหน้านี้เลย และจะเป็นแอสตร้าเซเนกาเป็นเข็มที่ 2 เพราะว่ามีภูมิที่ขึ้นได้สูงและจะป้องกันเดลต้าได้ด้วย” โฆษกรัฐบาล กล่าว

ส่วนกรณีที่พบว่า มีการนำญาติผู้บริหาร หรือ บุคคลที่ไม่ใช่บุคลากรด่านหน้ามาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ บูสเตอร์โดสเข็ม 3 นั้น นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทางจังหวัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และให้ทางสาธาณสุขจังหวัดเข้ามาตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้ว พบว่า มีความผิดจริงจะลงโทษตามระเบียบวินัยต่อไป พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายฉีดให้กับกลุ่มวีไอพีแต่อย่างใด

ซิโนแวค

100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยจะครอบคลุมทุกกลุ่มได้ภายในสิ้นปีนี้หรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า ปัจจุบันการฉีดวัคซีนทำได้แล้วมากกว่า 24 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 1 ประมาณ 18.3 ล้านโดส เข็มที่ 2 ประมาณ 5.2 แสนกว่าโดส และเข็มที่ 3 ประมาณ 5 แสนโดสแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้จะฉีดได้ถึง 30 ล้านโดส และในช่วงวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาสามารถฉีดได้สูงสุด 6 แสนโดสต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่จะเข้ามาถ้าเข้ามาเพียงพอก็จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการฉีดได้ โดยยืนยันว่า จะมีวัคซีนเข้ามาครบ 100 ล้านโดสตามเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ และ 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ มีศักยภาพที่จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากว่า 15 ล้านโดสต่อเดือนแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo