COVID-19

เปรียบมวย วัคซีนซิโนแวค VS แอสตร้า ฉีดแอสตร้า 2 เข็ม ป้องกันติดเชื้อสูงสุด 96%

ประเมินประสิทธิผล วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มนานเกิน 14 วัน ป้องกันการติดเชื้อ 72% ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีด 2 เข็มอย่างน้อย 14 วัน ป้องกันติดเชื้อและป่วย 96% ส่วนแอสตร้าฯ 1 เข็มอย่างน้อย 14 วันป้องกันติดเชื้อและป่วย 88%

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการศึกษาประสิทธิผลการใช้วัคซีนโควิด 19 ฉีดในประเทศไทย จะเป็นวัคซีนหลักคือ ซิโนแวค ฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ห่างกัน 8-12 สัปดาห์ ที่ผ่านมาการดูประสิทธิภาพวัคซีน ส่วนใหญ่จะเป็นการดูจากการทดลองทางคลินิกในประเทศอื่น ๆ ซึ่งลักษณะการระบาด สายพันธุ์ก็จะแตกต่างจากประเทศไทย

วัคซีนซิโนแวค

ทั้งนี้ คณะทำงานการประเมินประสิทธิผลของการใช้จริงวัคซีนโควิด 19 กรมควบคุมโรค ได้ทำการศึกษาในการประเมินประสิทธิผลวัคซีน ที่มีการฉีดในบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 โดยในส่วนของวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ทำการศึกษาตั้งแต่ 1 พฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2564 พบบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในสถานพยาบาลหรือสถานที่ต่าง ๆ มีการติดเชื้อ จำนวน 3,906 คน

จากการศึกษาประวัติการได้รับวัคซีน และเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน ผลเบื้องต้นพบว่า ในบุคลากรฯที่ติดเชื้อ ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มนานเกิน 14 วัน จำนวน 2,154 ราย และกลุ่มเปรียบเทียบที่ติดเชื้อและไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อน 598 ราย ซึ่งประสิทธิผลของการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต เท่ากับ 98%

ซิโนแวค

แต่หากมองในเรื่องการป้องกันการติดเชื้อ พบว่า ซิโนแวค 2 เข็มจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 72 % และเมื่อจำแนกประสิทธิผลรายเดือน พบว่า พฤษภาคม 71% มิถุนายน 74% และกรกฎาคม 71%

จะเห็นได้ว่า แนวโน้มประสิทธิผลการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ยังไม่ลดลงหรือแนวโน้มคงที่ ไม่ได้ต่ำกว่า 70% ซึ่งผลการศึกษานี้ สอดคล้องกับทุกการศึกษาในต่างประเทศและทั่วโลกว่า วัคซีนมีประสิทธิผลทั้งป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันการป่วยรุนแรง และเสียชีวิตจะมีประสิทธิผลสูงใกล้เคียง 100%

แอสตร้า

สำหรับประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ซึ่งในประเทศไทย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพิ่งได้รับการฉีด ดังนั้น ในแง่ประสิทธิผลของวัคซีนแอสตร้าฯจะเปรียบเทียบผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มกับ 1 เข็ม พบว่า ประสิทธิผลการป้องกันการติดเชื้อ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 14 วันอยู่ที่ 96 % ส่วนผู้ที่ได้รับ 1 เข็มอย่างน้อย 14 วันอยู่ที่ 88 %

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo