COVID-19

ตะลึง!! ตุรกีพบ ฉีดซิโนแวค 3 เข็ม ป้องกันโควิดดีกว่า ซิโนแวค 2 เข็ม+ไฟเซอร์

“หมอเฉลิมชัย” เปิดข้อมูลชวนตะลึง ตุรกีรายงานผลฉีดวัคซีน ฉีด ฉีดซิโนแวค 3 เข็ม ป้องกันโควิดดีกว่า ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วย ไฟเซอร์ เข็มที่ 3 อาจส่งผลเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีนเข็มสามได้

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Chalermchai Boonyaleepun” เปิดเผยรายงานผลการฉีดวัคซีน ประเทศตุรกี พบข้อมูลน่าสนใจ ฉีดวัคซีนซิโนแวค 3 เข็ม มีประสิทธิผลดีกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แล้วกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์ อาจทำให้ต้องเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยระบุว่า

ป้องกันโควิด

“น่าสนใจ !! รายงานจากตุรกีเบื้องต้น พบว่า การฉีดวัคซีนเชื้อตาย 3 เข็ม ให้ผลในการป้องกันโควิดดีกว่าฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม แล้วตามด้วยวัคซีน mRNA อีกหนึ่งเข็ม

ด้วยความจำเป็นหลายประการ ทำให้เกิดการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม (Booster dose) ขึ้นในบางประเทศ และการฉีดเข็มสามนั้น มีทั้งกรณีที่ ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน และวัคซีนต่างชนิดกัน (Mix and Match)

รายงานที่พอจะมีเปิดเผยออกมาบ้างแล้ว มักจะเป็นเข็มหนึ่งหรือสอง เป็นของวัคซีนไวรัสเป็นพาหะ (AstraZeneca) และตามด้วยวัคซีน mRNA คือ Pfizer หรือ Moderna

ยังไม่ค่อยมีรายงานที่ฉีดเข็มหนึ่งหรือสอง เป็นวัคซีนเชื้อตาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี ได้ออกมาแจ้งข่าวเบื้องต้นว่า นักวิจัยของตุรกี ได้เก็บข้อมูลเบื้องต้น ของคนตุรกีที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย แล้วสองเข็ม

ตุรกี

โดยกลุ่มหนึ่ง กระตุ้นเข็มสาม ด้วยวัคซีนเชื้อตาย และกลุ่มที่สองฉีดเป็นวัคซีน mRNA

ผลจากการติดตามพบว่า กลุ่มที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายสามเข็ม มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อดีกว่า ฉีดวัคซีนเชื้อตายสองเข็ม และกระตุ้นด้วย mRNA หนึ่งเข็ม

ทั้งนี้รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อทางการค้า หรือบริษัทของวัคซีน แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า ในตุรกีนั้น วัคซีนเชื้อตายส่วนใหญ่ใช้ ซิโนแวค และวัคซีน mRNA ส่วนใหญ่ใช้ของ ไฟเซอร์

รัฐมนตรี ยังได้กล่าวต่อไปว่า คนตุรกีส่วนหนึ่ง นิยมที่จะกระตุ้นเข็มที่สามด้วยวัคซีนไฟเซอร์ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ก็สนใจที่จะกระตุ้นด้วย ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา

เนื่องจากการฉีดกระตุ้นเข็มที่สามเป็นเรื่องที่สำคัญ ข้อมูลของตุรกี จึงเป็นข้อมูลครั้งแรก ที่จะได้เรียนรู้ และอาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในนโยบายการฉีดวัคซีนเข็มสามต่อไป

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ
นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

รายละเอียดการศึกษาทั้งหมด จะได้มีการตีพิมพ์ในวรสารทางการแพทย์ชั้นนำ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันต่อไป

ตุรกี เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม ให้กับกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า และผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

จนถึงปัจจุบัน คนตุรกีฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 62 ล้านเข็ม เป็นเข็มหนึ่ง 38.76 ล้านเข็ม เข็มที่สอง 19.91 ล้านเข็ม

กล่าวโดยสรุป รายงานจากตุรกีพบว่า ฉีดวัคซีนซิโนแวค 3 เข็ม มีประสิทธิผลดีกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แล้วกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo