COVID-19

‘รพ.ภูมิพล’ ยืนยันไม่มีฉีด ‘ไฟเซอร์’ ให้ VIP แจงชื่อซ้ำซ้อนแค่ฮิวแมนเออร์เรอร์!!

“ผอ.โรงพยาบาลภูมิพล” แจงปมจัดสรรวัคซีน “ไฟเซอร์” ให้บุคลากรด่านหน้า ยืนยันไม่มีกลุ่มวีไอพี พร้อมแจงชื่อซ้ำถือเป็นฮิวแมนเออร์เรอร์ แก้ไขแล้ว

พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ พร้อมพล.อ.ต.หญิง อิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กล่าวชี้แจงกรณีการจัดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าของรพ. โดยยืนยันว่า ไม่มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้กลุ่มวีไอพี โดยรายชื่อที่ซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นในฐานข้อมูล เนื่องจากการส่งข้อมูล google ฟอร์ม ทำให้มีหน่วยงานภาพรวมส่งรายชื่อและหน่วยงานย่อยต้นสังกัดส่งรายชื่ออีก ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน ถือเป็นฮิวแมนเออร์เรอร์ ซึ่งได้แก้ไขแล้ว

โรงพยาบาลภูมิพล

ทยอยฉีดวัคซีนให้จบภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การจัดสรรวัคซีนได้มีการขอวัคซีนไป 2 รอบด้วยกัน รอบแรกให้กับบุคลากรที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เพื่อมาเป็นบูสเตอร์โดส เข็ม 3 ส่วนในรอบ 2 ขอมาให้กับบุคคลากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพื่อเป็นวัคซีนเข็ม 1 และ 2 โดยได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกรมควบคุมโรคมาในครั้งแรกวันที่ 6 สิงหาคม จำนวน 1,800 โดส จากนั้นเริ่มทยอยฉีด 11 สิงหาคม และ 13 สิงหาคม ล็อตที่ 3 มาในวันที่ 16 สิงหาคมมา 1,900 โดส รวม 3,700 โดส คาดว่าจะเร่งทยอยฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

พล.อ.ต.หญิง อิศรญา กล่าวว่า ในการฉีดวัคซีนนี้ ยอมรับว่า มีกลุ่มแบล็คออฟฟิศบางส่วนได้รับวัคซีนไฟเซอร์ เช่น ช่างไฟ ช่างประปา เวรเปล ที่ทำหน้าที่ในห้องฉุกเฉินโควิด เพราะถือเป็นหน่วยงานสนับสนุนที่สำคัญ โดยคนที่ได้รีบฉีดล้วนเป็นบุคลากรการแพทย์และเกี่ยวข้องปฎิบัติงานในรพ. ไม่ใช่บุคลากรภายนอก ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,500 คน คาดว่าจากนี้จะเหลือบุคลากรที่จะต้องได้รับวัคซีนอีกประมาณ 1000 คน

โรงพยาบาลภูมิพล

“ขณะนี้ได้มีการพูดคุยและชี้แจงกับบุคลากรภายในเรียบร้อยแล้ว เข้าใจถึงความสับสนที่เกิดขึ้นรวมถึงได้ไล่เรียงลำดับความสำคัญของการรับวัคซีนชี้แจงแล้วเมื่อวานนี้ และจะชี้แจงอีกครั้งผ่าน Facebook ของทางโรงพยาบาล” พล.อ.ต.หญิง อิศรญา กล่าว

ส่วนรายชื่อที่มีข้อสังเกตว่าทำไมมีคำขึ้นต้นด้วยนาย นาง และนางสาวนั้นทั้งที่บุคลากรเหล่านั้นมียศเป็นทหาร พล.อ.ต.หญิง อิศรญา ชี้แจงว่าเนื่องจากเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนจึงทำให้ไม่มียศนำหน้าชื่อ

ไม่มีวีไอพีแน่นอน

พล.อ.ท.ธนวิตต กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำเรื่องที่เกิดข้อกังขาในโซเชียล ร้องเรียนต่อผู้บัญชาการทหารอากาศนั้น ยืนยันว่า ไม่กังวล ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีใครนำวัคซีนไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพีอย่างแน่นอน เพราะหากลูกน้องกินไม่อิ่ม ยังไม่ได้รับวัคซีน ไม่มีทางที่หัวหน้าคนไหนจะนำวัคซีนไปฉีดให้กับกลุ่มคนภายนอก

ส่วนจำนวนตัวเลขที่แท้จริงของผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มที่ รพ.ภูมิพล มีรวม 3,000 คน และมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นบูสเตอร์เข็ม 3 ไปแล้ว 500-600 คน ทำให้เหลือผู้ที่จะรับวัคซีนไฟเซอร์ 2,400 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo