COVID-19

‘หมอโอภาส’ ไขข้อข้องใจ ทำไม ‘ไฟเซอร์’ ต้องผสมน้ำเกลือก่อนฉีด

หลังจาก วัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ที่สหรัฐบริจาคให้ไทย เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อเช้านี้ สธ.เร่งติวออนไลน์ วิธีการผสม ฉีด ที่ต่างจากแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ และซิโนแวค โดยเฉพาะการ ผสมน้ำเกลือ ก่อนฉีด

นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ เปิดเผยว่า วัคซีน​ไฟเซอร์​ ที่รับบริจาคมาจากสหรัฐ 1.54 ล้านโดส ต้องเก็บในคลังวัคซีน​ที่กำหนดไว้ เนื่องจากการเก็บวัคซีนไฟเซอร์ จะต้องเก็บในอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นมีการสอนวิธีผสมการฉีดวัคซีน

ผสมน้ำเกลือ

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ จะไม่เหมือนกับวัคซีน​ที่ประเทศไทยเคยใช้ ทั้งแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ และซิโนแวค ที่ดูดจากขวด 2-8 องศา​เซลเซียส​ แล้วสามารถฉีดได้เลย

ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์ จะต้องเก็บในอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นก็จะส่งไปยังหน่วยฉีด เพื่อเก็บที่อุณหภูมิ​ 2-8 องศาเซลเซียส​ ซึ่งวัคซีน​จะอยู่ได้ไม่นาน มีอายุอยู่ได้ราว 4 สัปดาห์ ดังนั้น เมื่อกระจายไปแล้วต้องรีบใช้

นอกจากนี้ วิธีการใช้ ก็แตกต่างกัน โดยต้องมีกรรมวิธีการผสม เนื่องจากเป็นวัคซีนเข้มข้น​ จึงต้องผสมน้ำเกลือ​ลงไปให้ได้ตามสัดส่วน​ และดูดจากขวดใหญ่ เพื่อฉีดกับประชาชน โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน

อนุทิน ไฟเซอร์5

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องเตรียมการทั้งการเก็บรักษา การผสมวัคซีน และนัดหมายการฉีด ซึ่งจะต้องอบรมบุคลากรอีกครั้ง ผ่านระบบออนไลน์​

แผนจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส

  • บุคลากรการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศ 700,000 โดส
  • กลุ่มเสี่ยง (ผู้สูงอายุ / ผู้มี 7 โรคเรื้อรัง อายุ 12 ปีขึ้นไป / หญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป )ในจังหวัดระบาดสูง 645,000 โดส
  • ชาวต่างชาติในไทย เน้นผู้สูงอายุ / มีโรคเรื้อรัง และผู้จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ 150,000 โดส
  • ทำการศึกษาวิจัย 5,000 โดส
  • สำรองส่วนกลาง 40,000 โดส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo