COVID-19

ถกแขนเสื้อรอ!! กต.แจง ‘ไฟเซอร์’ 1.54 ล้านโดสส่งถึงไทยพรุ่งนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยวัคซีน “ไฟเซอร์” 1.54 ล้านโดสจากสหรัฐส่งถึงไทยพรุ่งนี้เช้า พร้อมขอบคุณ “สหราชอาณาจักร” มอบแอสตร้าเซเนก้าให้ไทย 415,040 โดส

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษก กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวประจำสัปดาห์กรณีอุปทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ได้นำหนังสือแจ้งเรื่องการบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้กับประเทศไทยจำนวน 415,040 โดส ว่า การมอบวัคซีนครั้งนี้ เป็นผลสำเร็จในการดำเนินนโยบายการทูตเชิงรุกด้านความร่วมมือเรื่องวัคซีนกับมิตรประเทศ

ไฟเซอร์

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ริเริ่ม 

ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร รวมถึงบทบาทของสหราชอาณาจักรในฐานะมิตรประเทศที่มีความร่วมมือกับไทบมายาวนาน โดยวัคซีนจะมาถึงประเทศไทยในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

ส่วนความคืบหน้าการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.54 ล้านโดส ที่สหรัฐมอบให้ไทย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วัคซีนล็อตนี้ขนส่งออกจากสหรัฐแล้ว มีกำหนดถึงไทยช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) โดยกระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรวัคซีนตามกลุ่มเป้าหมายที่คณะทำงานด้านการบริหารจัดการวัคซีนฯ มีมติเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ไฟเซอร์

ติดตามใกล้ชิด

สำหรับกรณีที่นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้กล่าวในงานสัมมนาที่สถานเอกอัคราชทูตไทยประจำสหรัฐจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยรังสิต เกี่ยวกับการบริจาควัคซีนว่ามีเป้าหมายจะบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้กับไทยรวม 2.5 ล้านโดส ซึ่งยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ญ กรุงวอชิงตัน ประจำสหรัฐได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นายธานี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ไทยจะเจรจาขอวัคซีนเพิ่มเติมจากสต๊อกของสหรัฐที่เหลือ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้สอบถามกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแล้วได้รับคำตอบว่า วัคซีนส่วนเกินที่อยู่ในสต๊อกตามรัฐต่าง ๆ ยังไม่มีนโยบายจะบริจาคให้ประเทศอื่น แต่ไทยไม่ละความพยายามที่จะประสานช่องทางต่าง ๆ เพื่อเร่งหาวัคซีน

ไฟเซอร์

สำหรับการฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติสูงอายุในไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

1.กลุ่มอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป สามารถ Walk in ที่สถานีกลางบางซื่อได้ตามวันเวลาทำการ
2. ชาวต่างชาติที่มีอายุ 60-74 ปี ให้ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านกรมการกงสุล ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนแล้วระหว่างวันที่ 19-28 กรกฎาคม ได้รับการนัดหมายแล้วจำนวน 2,633 คน และจะขยายช่วงอายุสำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยในพื้นที่สีแดงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo