COVID-19

แชร์ว่อนเน็ต บังคับฉีดแอสตร้า หมอพยาบาล จัดไฟเซอร์ฉีดVVIP สธ.ยืนยัน ข่าวปลอม!!

บังคับฉีดแอสตร้าเซนเนก้า แพทย์ พยาบาล เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP กรมควบคุมโรคแจงชัด ข่าวปลอม ยัน ฉีดไฟเซอร์กลุ่มเป้าหมายตามแผน รวมด่านหน้า

จากกรณีการแชร์ข้อความ บังคับฉีดแอสตร้าเซนเนก้า แพทย์ พยาบาล โดยโรงพยาบาล เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม “Anti-Fake News Center Thailand” ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แล้วพบว่า ประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

บังคับฉีดแอสตร้า

ทั้งนี้ ข้อความที่มีการแชร์ต่อกันมา ระบุว่า “หมอพยาบาล ถูกบังคับให้ฉีควัคซีน แอสตร้าฯ หมด ซึ่งจะนำไฟเซอร์ไปฉีดให้ VVIP หากหมอพยาบาลไม่ยอมฉีด ติดโควิด-19 จะไม่ได้รับเงิน”

สธ.ยืนยัน บังคับฉีดแอสตร้าเซนเนก้า แพทย์ พยาบาล ข่าวปลอม

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาล ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ทั้งสิ้น โดยมติการประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการ จะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีน ในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA อย่างน้อย 4 สัปดาห์ หลังจากวัคซีน Sinovac เข็ม 2

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการให้วัคซีนโควิด-19 สลับชนิด กรณีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เป็น Sinovac ตามด้วยวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วขึ้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อสถานการณ์ของโรค

บังคับฉีดแอสตร้า

กรณีที่จะมีวัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส มาถึงในปลายเดือนกรกฎาคม เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ รวมทั้งประเทศไทย มีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปี 2565

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้ คือ ไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาล ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯทั้งสิ้น โดยจะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีน ในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo