COVID-19

จองฉีดโมเดอร์นา รอเลย! อภ. เซ็นสัญญาซื้อขายแล้ว 5 ล้านโดส

จองฉีดโมเดอร์นา รอฟังข่าวดี ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม ลงนามสัญญา ชื้อ-ขาย วัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดส กับ ซิลลิค ฟาร์มา แล้ว คาดนำเข้าปลายปีนี้

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (23 กรกฎาคม 2564) องค์การเภสัชกรรม และ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ในนามบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ได้ลงนามในสัญญาซื้อ-ขาย อย่างเป็นทางการ ในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 5 ล้านโดส

จองฉีดโมเดอร์นา

ทั้งนี้ วัคซีนทั้งหมด จะทยอยนำเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 ต่อเนื่องไตรมาส 1 ปี 2565 ซึ่งเป็นไปตามช่วงเวลาเดิมที่กำหนดไว้ โดยมีนายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามสัญญา ครั้งนี้ ซึ่งการ จองฉีดโมเดอร์นา ทางรพ.ที่จองไว้ จะแจ้งกำหนดวันนัดฉีดต่อไป

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลต่าง ๆ รวมทั้งสภากาชาดไทย ได้ทำการชำระเงินค่าวัคซีนครบถ้วน ตามที่ได้รับการจัดสรร หลังจากนี้ องค์การเภสัชกรรม จะชำระเงินค่าวัคซีน ให้แก่ บริษัท ซิลลิก ฟาร์มา จํากัด เพื่อให้ความมั่นใจว่า วัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา 5 ล้านโดสนี้ จะเข้ามาประเทศไทยอย่างแน่นอน

โมเดอร์นา 1

นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ในการเป็นหน่วยงานภาครัฐ ทำหน้าที่จัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น

“นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท ดำเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ในการป้องกันต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนระบบสาธารณสุขไทย เพื่อให้ประเทศไทยได้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo