COVID-19

‘หมอไม่ทน’ ชวนนับถอยหลัง 29 ก.ค.นี้ จับตาไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐ

จับตาไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส” จะถึงกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มหรือไม่ หมอไม่ทน ตั้งข้อสงสัย รีบฉีดแอสตร้าเซนเนก้า บูสเตอร์โดส บุคลากรการแพทย์ ทั้งที่ ไฟเซอร์ จากสหรัฐ จะเข้ามาวันที่ 29 กรกฎาคมนี้

เมื่อวานนี้ (22 กรกฎาคม) กลุ่มหมอไม่ทน เปิดแคมเปญรณรงค์ จับตาไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากอเมริกา วันที่ 29 กรกฏาคมนี้ ผ่าน www.change.org หลังจากมีข่าว รีบฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นบูสเตอร์โดส ให้บุคลากรการแพทย์ ทั้งที่เป็นหนึ่งกลุ่มที่ระบุว่า จะได้รับการจัดสรร ไฟเซอร์ ก่อนหน้านี้ หวั่นโยกไปให้หน่วยงานอื่นแทน โดยระบุว่า

จับตาไฟเซอร์

#หมอไม่ทน ชวนประชาชนจับตา “Pfizer 1.5 ล้านโดสจากอเมริกา วันที่ 29 กรกฏาคมนี้”

ตามแผนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ซึ่งจะเข้ามาวันที่ 29 กรกฏาคม 2564 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วางไว้ โดยเตรียมให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เป็นบูสเตอร์โดส 1 เข็ม ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เน้นผู้สูงอายุและโรคเรื้อรัง และผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักเรียน นักศึกษา

ขณะนี้ บุคลากรทางการแพทย์หลายแห่ง ถูกบังคับ หรือถูกโน้มน้าวว่า จะไม่มีวัคซีนดังกล่าวเข้ามา รวมถึงหลายที่ ออกนโยบายให้บุคลากร ต้องรับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็น AstraZeneca

จับตาไฟเซอร์ กับความรีบร้อนฉีดแอสตร้าฯ

ทาง “หมอไม่ทน” จึงขอตั้งข้อสังเกต ต่อความรีบร้อนในการฉีด AstraZeneca ให้บุคลากรเป็นการเร่งด่วน ซึ่งอาจจะพอพูดได้ว่า เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ในบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้รับ Sinovac สองเข็มแล้ว แต่ยังมีการติดเชื้ออยู่ สร้างความกดดัน เพิ่มภาระการทำงานเมื่อผู้ร่วมงานติดเชื้อ และทำให้ไม่ไว้วางใจในการทำงานของรัฐบาล จากการตัดสินใจวางแผนวัคซีนที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

จับตาไฟเซอร์

‘หมอไม่ทน’ จึงขอเชิญชวนประชาชน เฝ้าจับตาการมาถึงของ Pfizer ในอีก 7 วันต่อจากนี้ เพื่อให้วัคซีนไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับ ตามความเสี่ยงและความจำเป็น ไม่ให้มีการบิดเบี้ยวของแผน ไปให้หน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการคอรัปชั่นที่ยากจะรับได้

บุคลากรทางการแพทย์ ควรได้ฉีดบูสเตอร์โดส ด้วยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสามารถดูแลประชาชนได้เต็มที่ และกลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง ควรได้รับวัคซีน Pfizer เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ และอาการรุนแรง มากกว่าวัคซีนที่มีการศึกษาแล้วว่า มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

หมอไม่ทน ยังยืนยันการเรียกร้อง mRNA vaccine เป็นวัคซีนหลักให้คนไทยทุกคน ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีน คือ การลดโอกาสการมีชีวิตรอดของประชาชน”

หมอไม่ทน

22 กรกฎาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo